Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Phái đoàn Mỹ tới Cuba để xoa dịu căng thẳng


(ĐNĐT) – Một phái đoàn gồm 7 nhà lập pháp Mỹ đã đến Cuba trong nỗ lực mới nhất để cải thiện các quan hệ chính trị đã bị đóng băng giữa hai nước kể từ khi nhà thầu phụ chính phủ Mỹ Alan Gross bị bắt giam tại Cuba năm 2009.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Patrick Leahy (trái) đang dẫn đầu phái đoàn Mỹ trong chuyến thăm ba ngày đến Cuba. Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Patrick Leahy (trái) đang dẫn đầu phái đoàn Mỹ trong chuyến thăm ba ngày đến Cuba. Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Patrick Leahy đang dẫn đầu nhóm 5 Thượng nghị sĩ và hai thành viên của Hạ viện trong chuyến thăm ba ngày đến Cuba.

"Mỗi người chúng ta có một mối quan tâm đến Cuba… Tất cả chúng ta đều muốn nhìn thấy mối quan hệ cải thiện và cả hai bên thực hiện các bước theo hướng đó", ông Leahy cho biết khi đến Cuba.

"Rõ ràng là có vấn đề giữa hai nước chúng ta, nhưng chúng tôi không đàm phán. Chúng tôi đến đây để lắng nghe và sau đó trở về nhà và nói những gì chúng tôi thấy", ông nói.

Thành viên phái đoàn cho biết họ có kế hoạch tiếp xúc Chủ tịch Quốc hội Ricardo Alarcon, Ngoại trưởng Bruno Rodriguez và Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Mặc dù Mỹ và Cuba căng thẳng nhưng nhiều người vẫn đi du lịch giữa hai nước vào năm 2012, kiều hối được chuyển về Cuba cũng tăng lên. Hiện Mỹ nằm trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Cuba và là nguồn khách du lịch lớn thứ hai đến Cuba, sau Canada.

Tuy vậy, chính quyền Obama đã nói rằng mối quan hệ sẽ không cải thiện trong khi ông Gross vẫn bị giam giữ.

Ông Gross, 63 tuổi, một nhà thầu phụ chính phủ Mỹ đã bị bắt tại Havana vào tháng 12-2009 và bị kết án 15 năm tù vì cáo buộc làm gián điệp, đe dọa độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Cuba.

Lê Na (Aljazeera)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét