Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Đón Tết trong nhà mới


Vừa làm cha, vừa làm mẹ, các chị em phụ nữ đơn thân phải chật vật để duy trì cuộc sống. Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, các chị chuyển về sống ở khu nhà liền kề dành riêng cho phụ nữ đơn thân (Hòa Phú 5, Hòa Minh, Liên Chiểu). Những tưởng cuộc sống cứ thế bình dị trôi đi, nhưng một lần nữa, niềm vui lại đến với các chị: Những dãy nhà lụp xụp trước kia đã được thay thế bằng những tòa nhà chung cư cao tầng, sạch sẽ. Nhiều chị thốt lên: "Có trong mơ cũng không tin có ngày lại được ở trong ngôi nhà đẹp như thế!"

Năm nay, chị Khánh Trang có một cái Tết trọn vẹn, ý nghĩa hơn.
Năm nay, chị Khánh Trang có một cái Tết trọn vẹn, ý nghĩa hơn.

Thay áo mới cho cuộc sống

Chị Lê Thị Kim Cúc (43 tuổi) vốn bị bệnh hở van tim, để lo cho cuộc sống của mình và con trai, chị phải xoay xở với quán cà-phê cóc vỉa hè để kiếm sống, vậy mà tháng nào cũng thiếu trước hụt sau. Nhiều đêm, suy nghĩ về tương lai mù mịt của hai mẹ con, chị lo lắng đến mất ngủ nên bệnh thường xuyên tái phát. Được về ở trong nhà liền kề là niềm vui lớn của mẹ con chị nhưng ngặt nỗi chỗ ở lại quá xa nơi chị bán quán, chị liều chuyển quán về ngay nơi ở mới. Cũng may, nhờ duyên bán hàng, quán của chị ngày một đông khách, cuộc sống của mẹ con cũng đỡ chật vật hơn phần nào. Trước đây, những ngày mưa bão chỉ có hai mẹ con, mỗi khi có trận gió lớn mái tôn lại rung lên bần bật, hai mẹ con chỉ biết ôm nhau mong trời sáng. Còn bây giờ, mỗi ngày với chị là một ngày vui, bởi chị được nhận nhà ở tầng trệt, cuộc sống tinh thần thoải mái giúp chị phần nào đẩy lùi bệnh tật, đồng thời có điều kiện chăm lo cho đứa con trai đang học lớp 8. Với chị, cuộc sống đã bước sang một trang mới, năm nay mẹ con chị sẽ có một cái Tết ấm áp, trọn vẹn hơn.

Trong căn nhà mới trên tầng 5, nhà D, một mình chị Trương Kim Khánh Trang (50 tuổi) nuôi hai đứa con. Chị không bao giờ quên được những ngày tháng khốn khó, chị phải làm đủ thứ việc người ta thuê mướn, buôn bán miễn là có tiền nuôi con. Trong khu nhà còn thơm mùi sơn mới, chị xin làm bảo vệ không lương, thu nhập chủ yếu dựa vào tiền trông giữ xe hằng tháng cho người dân ở chung cư và một quầy tạp hóa nhỏ. Dù còn nhiều khó khăn nhưng năm nay chị sẽ có một cái Tết trọn vẹn, dù ít nhưng vẫn đong đầy niềm vui.

Mong được bình an

Ngoài tuổi 40 mới có được mụn con, cứ tưởng hạnh phúc được làm vợ, làm mẹ sẽ mỉm cười với chị Dương Thị Huệ (49 tuổi) nhưng không may, đứa con duy nhất của chị bị dị tật bẩm sinh nên đã hơn 8 tuổi mà vẫn nhỏ như đứa trẻ lên 3.

Khi sinh cháu, chị đặt tên con là Dương Bình An với mong muốn cuộc đời cháu sẽ được yên bình nhưng bất hạnh cứ bám theo mẹ con chị khi cháu bệnh tật liên miên, số ngày nằm ở Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng còn nhiều hơn ở nhà. Người cha thấy đứa con ốm đau cũng bỏ mặc hai mẹ con mà đi nên dù bị bệnh khớp, chị vẫn phải bươn chải lo cho cuộc sống cả hai. Ngặt nỗi, Bình An cứ ốm đau miết, chị chẳng dứt ra mà đi làm được, nên dù cố gắng chị vẫn nằm trong những hộ nghèo nhất của khu. Mới đây, được sự quan tâm của các cấp, mẹ con chị được các nhà hảo tâm, cơ quan, đoàn thể tặng cho tủ bán hàng, tủ lạnh và số tiền nhỏ làm vốn mở tiệm tạp hóa buôn bán tại nhà, duy trì cuộc sống của hai mẹ con.

Thường xuyên bám sát cơ sở, thăm hỏi, chia sẻ với các chị em ở địa phương, chị Trịnh Thị Hồng, Chi ủy viên, Trưởng ban công tác Mặt trận khu vực Hòa Phú 5, cho biết dù khó khăn nhất khu nhưng điều đáng mừng là chị Huệ có nghị lực vươn lên. Đây sẽ là cái Tết ấm áp nhất của mẹ con chị Huệ bởi nơi ăn, chốn ở ổn định và mong bình an sẽ đến với mẹ con chị.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, chính quyền các cấp ở địa phương đặc biệt quan tâm tới đời sống của chị em khu chung cư đơn thân. Mỗi dịp Tết đến, 145 hộ đơn thân của 5 khu chung cư đều được nhận quà hỗ trợ, được đi học nghề, hỗ trợ sinh kế, vay vốn để các chị yên tâm làm ăn, nên đời sống của các chị cũng khá hơn trước rất nhiều.

 "Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", dẫu rằng tổ ấm của các chị thiếu đi bàn tay của người chồng, người cha nhưng trong căn nhà mới này, quá khứ buồn đau sẽ lùi xa. Một mùa xuân mới lại về, sẽ mang theo nhiều rộn ràng, niềm vui để cuộc sống của các chị bước sang một trang hoàn toàn khác.

Bài và ảnh: THU HÀ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét