Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

EU thắt chặt trừng phạt Triều Tiên


(ĐNĐT) – Ngày 18-2, Ủy ban đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) đã đồng thuận một dự thảo trừng phạt mới chống Triều Tiên để trả đũa vụ thử hạt nhân vừa qua của nước này.

Một mô hình tên lửa Unha 3 được trưng bày tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 17-2-2013. Ảnh: AP
Một mô hình tên lửa Unha 3 được trưng bày tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 17-2-2013. Ảnh: AP

Sau một cuộc họp của Ủy ban đối ngoại EU, tổ chức này đã đưa ra một tuyên bố tăng cường các biện pháp hạn chế của mình chống lại Triều Tiên.

"Dưới góc độ của vụ thử hạt nhân mới đây và vụ phóng tên lửa đầu đạn hôm 12-12-2012, đây là bước đầu tiên của EU trong việc bảo vệ chế độ không phát triển hạt nhân quốc tế", tuyên bố của EU cho biết.

Sau khi có quyết định của EU, tổng số công dân bị cấm đi lại và đóng băng tài sản của Triều Tiên đã lên tới 26, và tổng số thực thể bị đóng băng tài sản đã lên tới 33.

EU còn cấm xuất nhập khẩu các thành phần của tên lửa đạn đạo với Triều Tiên, chẳng hạn như một số loại nhôm. Tuy nhiên, phạm vi cụ thể của các quy định sẽ được xác định trong văn bản triển khai vốn sẽ được thông qua.

Việc buôn bán vàng, kim loại quý và kim cương với các thực thể nhà nước Triều Tiên sẽ bị đặt ngoài khuôn khổ pháp luật và việc chuyển giao các giấy tờ có giá, in tiền cho ngân hàng trung ương Triều Tiên sẽ bị chặn đứng.

Các ngân hàng Triều Tiên sẽ không còn được phép mở các chi nhánh mới tại EU hoặc thiết lập các liên doanh với các định chế tài chính của EU. Cùng với đó, các ngân hàng EU sẽ không được phép thiết lập văn phòng, chi nhánh tại Triều Tiên.

"Đây là một gói trừng phạt mạnh mẽ nhằm thể hiện lập trường của chúng tôi đối với vụ thử hạt nhân" do Bình Nhưỡng tiến hành hôm 12-2, một nhà ngoại giao cấp cao của EU cho biết.

Quang Hiển (Theo THX, CNA)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét