Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

EU duy trì lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria


(ĐNĐT) – Đề xuất của Anh về miễn áp dụng lệnh cấm vận vũ khí đối với phe nổi dậy ở Syria đã gặp thất bại tại Brussels. Trong khi đó, một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các tội phạm chiến tranh ở Syria phải đối mặt với Tòa án Hình sự Quốc tế Hague (ICC).

EU tiếp tục duy trì lệnh cấm vận vũ khí áp dụng cho cả chế độ của Tổng thống Bashar Assad và quân nổi dậy.
EU tiếp tục duy trì lệnh cấm vận vũ khí áp dụng cho cả chế độ của Tổng thống Bashar Assad và quân nổi dậy.

Hôm 18-2, Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn lệnh trừng phạt đối với Syria trong ba tháng, duy trì lệnh cấm vận vũ khí áp dụng cho cả chế độ của Tổng thống Bashar Assad và quân nổi dậy.

Anh được hỗ trợ bởi Ý và các đồng minh khác của EU gần đây đã kêu gọi miễn lệnh cấm vận đối với phe nổi dậy, để các quốc gia châu Âu có thể cung cấp vũ khí trong cuộc chiến chống lại ông Assad.

Tuy nhiên, đề nghị của Anh đã vấp phải sự phản đối của nhiều quốc gia thành viên EU. Cao ủy đối ngoại EU Catherine Ashton đã cảnh báo việc dỡ bỏ lệnh cấm vận có thể dẫn đến phổ biến vũ khí giữa các nhóm cực đoan.

Thay vào đó, 27 Bộ trưởng Ngoại giao EU đã nhất trí về sửa đổi lệnh cấm vận vũ khí cho phép cung cấp nhiều hơn những hỗ trợ kỹ thuật để bảo vệ thường dân và không gây chết người.

Trong khi đó, hôm 18-2 tại Geneva Thụy Sĩ, Liên Hiệp Quốc đã thông báo một danh sách các tội phạm chiến tranh bị nghi ngờ sau một cuộc điều tra về tội ác chiến tranh ở Syria.

Báo cáo kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chuyển giao vấn đề Syria cho ICC với cáo buộc phạm các tội ác đối với trẻ em, hiếp dâm và bạo lực tình dục. Mặc dù báo cáo cáo buộc cả các phiến quân và chế độ Assad phạm tội ác chiến tranh, nhưng cho rằng Damascus phải chịu trách nhiệm lớn hơn đối với các vi phạm nhân quyền.

Liên Hiệp Quốc ước tính đến nay đã có 70.000 người đã thiệt mạng và ít nhất 700.000 người đã phải sống tị nạn do cuộc nội chiến ở Syria.

Vĩnh Thụy (AFP, Reuters)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét