Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

EU bắt đầu huấn luyện quân sự cho Mali


(ĐNĐT) – Hôm 18-2, Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) họp tại Brussels đã đồng ý bắt đầu triển khai một nhiệm vụ huấn luyện quân sự cho Mali.

EU bắt đầu sứ mệnh đào tạo quân đội Mali.
EU bắt đầu sứ mệnh đào tạo quân đội Mali.

Theo Chủ tịch Ủy ban quân sự EU, Tướng Pháp Patrick de Rousiers cho biết, một phái đoàn đầu tiên gồm 70 binh sĩ EU đã sẵn sàng ở thủ đô Bamako và dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào giữa tháng 3.

Đến đầu tháng 4, khoảng 200 cố vấn quân sự châu Âu sẽ tham gia đào tạo bốn tiểu đoàn quân đội của Mali với 650 người.

Phái đoàn đào tạo của EU tại Mali (EUTM) hiện đang được ủy nhiệm với thời hạn 15 tháng và giới hạn số lượng gồm 500 binh sĩ. Nhiệm vụ này dự kiến ​​sẽ cần một khoản chi phí 12,3 triệu euro (16,4 triệu USD).

Đức đóng góp 40 chuyên gia quân sự và 40 nhân viên y tế cho EUTM. Khoảng 20 quốc gia châu Âu tham gia vào sứ mệnh này, bao gồm cả Na Uy thành viên không thuộc EU.

Vào tháng Giêng, Pháp đã can thiệp quân sự vào Mali để ngăn chặn phiến quân Hồi giáo tiến về phía thủ đô Bamako, Mali. Kể từ đó, Paris và các đồng minh Tây Phi đã đẩy lùi phiến quân Hồi giáo ra khỏi các thành phố phía bắc của Mali.

EU thông báo mục tiêu của sứ mệnh là cải cách quân đội Mali, nhiệm vụ đào tạo sẽ tập trung về nhân quyền và các quy định của pháp luật ngoài các kỹ năng quân sự. Quân đội Mali đã từng bị cáo buộc vi phạm nhân quyền trong quá trình chiếm lại các thành phố phía bắc từ phiến quân Hồi giáo.

Lê Na (Reuters, dpa)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét