Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Nhật sẽ sớm chọn Thống đốc Ngân hàng


Cựu Bộ trưởng Tài chính Toshiro Muto (69 tuổi) hiện là ứng viên hàng đầu cho chức vụ Thống đốc Ngân hàng Trung ương của Nhật Bản (BOJ), vị trí sẽ được Thủ tướng Shinzo Abe lựa chọn trong tuần này.

Ông Toshiro Muto     Ảnh: Reuters
Ông Toshiro Muto Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn lời Thủ tướng Abe nói rằng, ông sẽ sớm công bố đề cử chức Thống đốc BOJ và ứng viên phải được cả hai viện của Quốc hội phê chuẩn.

Phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Abe nhấn mạnh ông muốn Thống đốc BOJ mới phải có quyết tâm mạnh mẽ và có khả năng đưa nước Nhật ra khỏi lạm phát. Lúc trở lại nắm quyền vào tháng 12 năm ngoái, ông Abe cam kết thúc đẩy kinh tế phát triển và giảm lạm phát. Ngày 18-2, ông tái khẳng định mong muốn Thống đốc BOJ theo đuổi việc nới lỏng tiền tệ để giảm tỷ giá của đồng yen.

Tuy nhiên, theo Reuters, một số quan chức Chính phủ và các nhà làm luật lo lắng rằng, nếu thực hiện các giải pháp cực đoan sẽ có thể làm đảo lộn thị trường tài chính và mang đến cho Nhật Bản thêm gánh nặng nợ công (hiện nợ công của Nhật cao nhất trong số các nước công nghiệp phát triển). Nhiều người trong đảng cầm quyền của ông Abe, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, cho rằng người đứng đầu BOJ cần có những kỹ năng quản lý và đàm phán tốt. Ông Muto hiện là Chủ tịch Viện Nghiên cứu Daiwa, được xem là ứng viên thay thế ông Masaaki Shirakawa (63 tuổi) khi ông này từ chức vào ngày 19-3 tới cùng 2 cấp phó của mình.

Ngoài ông Muto, các ứng viên khác còn có Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á Haruhiko Kuroda và cựu chuyên gia kinh tế của Chính phủ Kazumasa Iwata.

BÌNH YÊN
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét