Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Sau Tết, ít công nhân bỏ việc


(ĐNĐT) – Hôm nay, Mồng 9 Tết (18-2), đồng loạt nhiều doanh nghiệp (DN) bắt đầu ngày sản xuất đầu tiên của năm mới Quý Tỵ. Trước đó, một số DN, nhất là DN làm hàng xuất khẩu đã tổ chức sản xuất ngay từ Mồng 6 Tết.

Ghi nhận vào ngày 18-2, hầu hết các DN hoạt động trong KCN Hòa Khánh, KCN Liên Chiểu (quận Liên Chiểu), KCN Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ), KCN Đà Nẵng, KCN Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang (quận Sơn Trà) đã hoạt động trở lại sau 9 ngày nghỉ Tết.

Công nhân Lê Thị Huệ, hiện đang làm việc tại Công ty Keyhinge Toy cho biết: "Không như những DN khác được nghỉ đến ngày Mồng 9 Tết mới đi làm lại, công ty tụi em đã làm việc ngay từ ngày Mồng 6 Tết". Cũng theo chị Huệ, ngày Mồng 6 Tết, số công nhân vào làm việc vẫn chưa đầy đủ, thế nhưng đến ngày 18-2 (tức mồng 9 Tết), đa số công nhân quê ở xa đã quay trở lại nhà máy làm việc đông đủ. Ban lãnh đạo công ty cũng đã có chính sách ưu đãi đối với những công nhân trở lại làm việc đúng thời gian. 

Nhiều công nhân đã bắt đầu đi làm lại từ ngày 18-2.
Nhiều công nhân đã bắt đầu đi làm lại từ ngày 18-2.

Giám đốc một DN sản xuất giấy tại KCN Liên Chiểu cho hay, công ty đã bắt đầu tổ chức sản xuất từ ngày Mồng 6 Tết với 80% công nhân vào làm việc. "Năm nào sau ngày khai trương cũng phải mất mấy ngày công nhân mới vào làm việc tương đối đầy đủ. Năm nay, công ty cũng định chờ đến Mồng 9 Tết mới tổ chức làm nhưng do đầu năm nay có nhiều đơn đặt hàng nên công ty phải làm việc sớm. Sản xuất sớm sẽ có lợi cho cả công ty và công nhân: công ty chủ động được hàng để giao, còn công nhân có thêm thu nhập", giám đốc DN này nói.

Ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (đơn vị xử lý nước thải tại KCN Hòa Khánh) cho biết: "DN chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực xử lý nước thải nên hầu hết công nhân trong đơn vị có rất ít ngày nghỉ Tết. Tuy nhiên, đối với những công nhân quê ở xa, lãnh đạo công ty luôn tạo điều kiện để người lao động được về quê ăn Tết với gia đình, thế nhưng chỉ được phép nghỉ vài ngày là phải trở lại làm việc ngay".

s
Sau giờ tan ca, các công nhân tranh thủ đi chợ cho bữa cơm đầu năm (ảnh chụp ngày 18-2 tại KCN Hòa Khánh)

Tính đến cuối ngày 18-2, đã có hơn 90% công nhân trở lại nhà máy làm việc. Theo ông Nguyễn Tấn Liên, Phó Ban quản lý các KCN và Chế xuất Đà Nẵng, đa số các DN trong KCN đã đi vào hoạt động, tuy nhiên vẫn còn số ít các DN chưa hoạt động trở lại do ngành nghề đặc thù. Hiện BQL vẫn chưa thống kê về số công nhân quay lại thành phố làm việc, con số này các DN sẽ báo cáo vào ngày mai (19-2). “Nhưng theo nhận định của tôi, số công nhân trở lại DN làm việc sẽ đạt tỷ lệ cao hơn mọi năm do nghỉ Tết năm nay được dài ngày hơn. Ngoài ra, tình trạng nhảy việc cũng đã hạn chế hơn so với những năm trước và dù khó khăn nhưng trước và trong Tết, phần lớn các DN đã tập trung chăm lo tốt cho công nhân về quê ăn Tết nên tỷ lệ trở lại làm việc sẽ ổn định hơn”, ông Liên nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Trọng Hùng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét