Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Tổng thống Obama có kế hoạch thăm Israel


(ĐNĐT) – Tổng thống Mỹ Barack Obama có kế hoạch thăm Israel, Bờ Tây và Jordan trong những tháng tới, nâng cao triển vọng thúc đẩy mới của Mỹ để khởi động lại nỗ lực hòa bình Israel – Palestine vốn bị trì hoãn từ lâu, Nhà Trắng cho biết hôm 5-2.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama kể từ khi nhậm chức hôm 21-1 và Israel, một đồng minh thân cận của Mỹ, được chọn là điểm dừng chân đầu tiên.

Ông Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận qua điện thoại về kế hoạch cho chuyến thăm vào cuối tháng trước, tuy nhiên Nhà Trắng cho biết thời gian chưa được ấn định và không cung cấp thêm chi tiết của chuyến đi.

"Tổng thống đã nói chuyện với Thủ tướng Netanyahu vào ngày 28-1, họ đã thảo luận về chuyến thăm của Tổng thống đến Israel vào mùa xuân", Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Tommy Vietor cho biết.

"Thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của tổng thống và thành lập chính phủ mới tại Israel sẽ tạo cơ hội để khẳng định lại mối quan hệ chặt chẽ và lâu dài giữa Hoa Kỳ và Israel, và để thảo luận cách thức giải quyết trên một phạm vi rộng lớn về các vấn đề cùng quan tâm, bao gồm cả Iran và Syria".

Phương tiện truyền thông Israel trước đó đưa tin chuyến thăm này sẽ bắt đầu vào ngày 20-3 tới.

Vĩnh Thụy (AFP, Reuters)
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét