Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Trung Quốc ủng hộ chống Triều Tiên thử hạt nhân


(ĐNĐT) – Ngày 5-2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Dương Khiết Trì đã đồng ý với nhau rằng, hai siêu cường của thế giới cần phối hợp để đối phó với việc Triều Tiên dọa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) trong một cuộc họp tham vấn với các quan chức về vấn đề an ninh và đối ngoại. Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) trong một cuộc họp tham vấn với các quan chức về vấn đề an ninh và đối ngoại. Ảnh: KCNA

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cả hai bộ trưởng đã thảo luận về tình hình Triều Tiên và các vấn đề đang tồn tại khác qua điện thoại.

Theo đó, phát ngôn viên của Bộ trên, bà Victoria Nuland cho biết trong một cuộc họp báo rằng, hai bộ trưởng đồng ý về tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác để đẩy mạnh quan hệ Mỹ-Trung, nhất là trong quan hệ về kinh tế, thương mại và đầu tư cũng như luận điệu khiêu khích liên tục từ Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên diễn ra cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì sau khi ông Kerry lên thay bà Hillary Clinton hôm 31-1.

Cả hai đều đồng ý đảm bảo rằng Triều Tiên phải đối mặt thêm với "các hậu quả" nếu nước này vi phạm các ràng buộc quốc tế; các bên liên quan phải "đoàn kết" trong việc hành xử với Triều Tiên.

Hiện Trung Quốc được cho là bên quan trọng nhất trong các nỗ lực thuyết phục Triều Tiên hủy kế hoạch thử hạt nhân cũng như thực thi các biện pháp trừng phạt.

Cộng đồng quốc tế đặc biệt quan ngại rằng, Triều Tiên có lẽ sắp tiến hành một vụ nổ uranium. Trong trường hợp đó, nước này trở thành "người thay đổi cuộc chơi" và áp đặt thách thức lớn hơn, các chuyên gia nhận định.
Nếu Bình Nhưỡng cho nổ một quả bom hạt nhân, dù là plutonium hay uranium, thì Liên Hiệp Quốc chắc chắn sẽ thúc đẩy trừng phạt mạnh mẽ hơn, kể cả mở rộng trừng phạt tài chính, thanh sát hầu hết việc giao thương của Triều Tiên.

Cũng trong ngày 5-2, Triều Tiên đã tiếp tục đe dọa sẽ tiến xa hơn cả vụ thử hạt nhân thứ ba như đã nói để đáp trả cái mà họ tin là sự trừng phạt "thù địch" do Liên Hiệp Quốc áp đặt sau vụ phóng tên lửa hôm tháng 12-2012.

"Triều Tiên đã đi đến kết luận cuối cùng rằng, nước này sẽ phải có một biện pháp mạnh hơn cả một vụ thử hạt nhân để đối phó với các động thái chiến tranh hạt nhân của các lực lượng thù địch đã trở nên ngày càng lộ liễu hơn", hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết.

Quang Hiển (theo Yonhap, Reuters)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét