Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Cảnh báo sóng thần sau động đất tại quần đảo Solomon


(ĐNĐT) – Một cơn sóng thần đo được 0,9 mét đã tấn công quần đảo Solomon sau một trận động đất mạnh với cường độ 8,0 độ richter xảy ra ở ngoài khơi đảo này, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii cho biết.

Hình ảnh cho thấy quần đảo Solomon trên vùng Thái Bình Dương, nơi xảy ra trận động đất 8,0 độ Richter, ngày 6-2. Ảnh: USGS
Hình ảnh cho thấy quần đảo Solomon trên vùng Thái Bình Dương, nơi xảy ra trận động đất 8,0 độ Richter, ngày 6-2. Ảnh: USGS

Trận động đất hôm 6-2 ở khu vực Lata của quần đảo Solomon, phía nam Thái Bình Dương đo được ở cường độ 8.0 độ richter bởi Cục Khảo sát địa chất Mỹ.

Một cảnh báo sóng thần đã được ban hành tới các quần đảo Solomon, Vanuatu, Nauru, Papua New Guinea, Tuvalu, New Caledonia, Kosrae, Fiji, Kiribati, Wallis và quần đảo Futuna.

Trên đảo New Caledonia thuộc Pháp, người dân sống gần bờ biển đã được khuyến cáo sơ tán ngay lập tức để tránh thảm họa sóng thần dự báo ập vào bờ biển khoảng 03h00 GMT.

Trận động đất xảy ra ở độ sâu nông chỉ khoảng 5,8 km và tâm chấn 347 km về phía đông của thành phố Kira Kira thuộc quần đảo Solomons.

Trung tâm Cảnh báo sóng thần tại Hawaii cho biết: "Chỉ số mực nước biển cho thấy một cơn sóng thần đã bộc phát. Cơn sóng thần này có thể gây tàn phá dọc theo các bờ biển gần với tâm chấn và có thể đe dọa tới các bờ biển ở xa".

Theo ông David Jepsen, nhà địa chấn học thuộc Viện khoa học địa cầu Australia, dựa trên vị trí của trận động đất, các cơn sóng lớn hơn có thể tấn công những nơi khác. Về mức độ rung chấn thì đây là một trận động đất lớn.

Một giám đốc điều dưỡng của bệnh viện Lata cho biết: "Thông tin mà chúng tôi có được là một số làng nằm ở phía tây và phía nam Lata dọc theo bờ biển đã bị phá hủy, mặc dù thông tin này chưa được xác nhận.

Vào năm 2007, một trận sóng thần sau trận động đất 8,1 độ Richter đã làm thiệt mạng 52 người tại Solomon và hàng ngàn người mất nhà cửa.

Solomon nằm trên "Vành đai lửa", ở vùng hoạt động địa chấn xung quanh Thái Bình Dương, vốn dễ xảy ra động đất và núi lửa.

Hiện New Zealand đang túc trực, tuy nhiên các trạm quan trắc cho biết, nó không đe dọa tới Australia.

Vĩnh Thụy - Quang Hiển (Aljazeera, Reuters)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét