Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Nga bắt đầu tập trận tại quần đảo Kuril


(ĐNĐT) – Nga đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự quy ​​mô lớn tại quần đảo Kuril đang tranh chấp ở vùng Viễn Đông, một quan chức quân sự cho biết hôm 5-2.

Nga bắt đầu tập trận quy mô lớn tại quần đảo Kuril hôm 5-2. Ảnh: RIA
Nga bắt đầu tập trận quy mô lớn tại quần đảo Kuril hôm 5-2. Ảnh: RIA

Quần đảo Kuril, mà nước láng giềng Nhật Bản xem như vùng lãnh thổ phương bắc, là một vấn đề gây tranh cãi trong quan hệ Nga – Nhật Bản. Cuộc tập trận được diễn ra chỉ hai ngày trước khi Nhật Bản đánh dấu vùng lãnh thổ phương bắc ngày 7-2.

Cuộc diễn tập bao gồm hợp tác giữa các tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, máy bay chiến đấu và pháo binh cũng như các đơn vị lực lượng biên phòng đóng trụ sở tại khu vực quần đảo, phát ngôn viên quân khu miền đông Alexander Gordeyev nói với các phóng viên hôm 5-2.

Ông Gordeyev cho biết: "Trong cuộc diễn tập có phần thực hành hoạt động nhằm giải cứu một tàu bị nạn trên vùng biển của Nga". Tuy nhiên, người phát ngôn này không xác định cuộc diễn tập có được thực hiện tại những hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản hay không.

Bốn hòn đảo tranh chấp Iturup, Kunashiri, Shikotan và Habomai, được Nga gọi là Nam Kurils, tuy nhiên Nhật Bản vẫn tuyên bố chủ quyền. Các lực lượng của Liên Xô đã giành quyền kiểm soát bốn hòn đảo vào cuối Thế chiến II.

Tháng trước, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori đã đề nghị Nhật Bản nên tìm cách thu hồi ba trong bốn hòn đảo tranh chấp, để lại Iturup cho phía Nga nhằm giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết tất cả bốn hòn đảo thuộc về Nhật Bản và chính phủ không có kế hoạch thay đổi nó.

Nga đã duy trì sẽ không từ bỏ chủ quyền đối với các hòn đảo. Trong năm 2010, Tổng thống Dmitry Medvedev đã gây tranh cãi ngoại giao với Tokyo khi tổ chức chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Nga đến các đảo và sau đó cho biết Nga sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở đó.

Lê Na (RIA)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét