Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Tổng thống Iran có chuyến thăm lịch sử đến Ai Cập


(ĐNĐT) – Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã đến Ai Cập, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Iran đến Ai Cập kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo 1979. Tổng thống Iran hy vọng chuyến thăm sẽ góp phần cải thiện quan hệ giữa Tehran và Cairo.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad (trái) và Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi trong cuộc gặp tại thủ đô Cairo, Ai Cập hôm 5-2.
Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad (trái) và Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi trong cuộc gặp tại thủ đô Cairo, Ai Cập hôm 5-2.

Truyền hình Ai Cập công bố hình ảnh cho thấy Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi đã chào đón ông Ahmadinejad tại sân bay Cairo vào hôm 5-2, bắt đầu chuyến thăm chính thức ba ngày tại nước này.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự phát triển của khu vực và "làm thế nào để chấm dứt tình trạng đổ máu ở Syria… mà không cần sự can thiệp quân sự", cơ quan tin tức nhà nước Ai Cập MENA cho biết.

Iran là đồng minh thân cận của chính phủ Syria, trong khi Ai Cập đã kêu gọi Tổng thống Bashar Assad từ chức.

Trong thời gian chuyến thăm, ông Ahmadinejad sẽ tham dự Hội nghị Tổ chức Hợp tác Hồi giáo ở thủ đô Cairo và hội đàm với các giới chức Ai Cập.

Trước khi rời Tehran, Tổng thống Ahmadinejad nói với hãng tin chính thức Iran IRNA, "Tôi sẽ cố gắng tạo nền tảng phát triển hợp tác giữa Iran và Ai Cập" và chuyến thăm sẽ "chắc chắn ảnh hưởng đến quan hệ song phương" giữa hai nước.

Tổng thống Iran cũng ngỏ ý muốn đến thăm Dải Gaza, thuộc lãnh thổ của Palestine giáp biên giới phía đông của Ai Cập, hiện được kiểm soát bởi lực lượng Hồi giáo vũ trang Hamas.

Tehran đã cắt đứt quan hệ với Cairo từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 và một thỏa thuận hòa bình giữa Ai Cập và Israel năm 1980. Tuy nhiên, Iran đã tích cực tìm cách cải thiện quan hệ với Ai Cập kể từ cuộc cách mạng lật đổ cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak vào năm 2011.

Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi đã đến thăm Tehran vào tháng 8-2012 để tham dự một hội nghị của Phong trào Không liên kết. Tuy nhiên, Ai Cập luôn tỏ ra thận trọng về việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Iran.

Vĩnh Thụy (AFP, dpa, AP, Reuters)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét