Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Sẵn sàng đón Tết


Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Chiến – Phó Giám đốc Sở VH-TTDL thành phố – cho biết một trong những nét mới của các hoạt động vui xuân đón Tết năm nay là các khu vui chơi, giải trí, chợ hoa xuân được tổ chức ngay tại các quận, huyện, xã, phường, vùng sâu vùng xa… để ai ai cũng có Tết.

Công viên 29-3, nơi sẽ diễn ra Hội hoa xuân Quý Tỵ 2013, được dọn dẹp, trang trí tươm tất, sẵn sàng đón khách du xuân.    Ảnh: NGỌC DUNG
Công viên 29-3, nơi sẽ diễn ra Hội hoa xuân Quý Tỵ 2013, được dọn dẹp, trang trí tươm tất, sẵn sàng đón khách du xuân. Ảnh: NGỌC DUNG

* Công tác chuẩn bị các hoạt động vui xuân đón Tết đến thời điểm này như thế nào, thưa ông?

- Đến nay, công tác chuẩn bị cho các hoạt động vui xuân đón Tết Quý Tỵ trên địa bàn thành phố đã cơ bản hoàn thành, hoạt động đầu tiên là Hội chợ xuân Quý Tỵ đã khai mạc ngày 29-1 (18 tháng Chạp) vừa qua tại Trung tâm Hội chợ triển lãm. Tiếp theo, chợ hoa Tết tại Quảng trường 29-3 cũng đã hoàn tất việc phân lô, đấu giá, tập kết hoa… Đường hoa Bạch Đằng sẵn sàng khai mạc vào ngày 7-2 (27 tháng Chạp)…

Theo kiểm tra của Sở, các chương trình, hoạt động sẽ diễn ra ngay tại thành phố cũng như ở các địa phương đang được triển khai thuận lợi, nền nếp, đúng tiến độ. Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan được chuẩn bị sớm, chu đáo, bài bản với hàng trăm pa-nô, cụm pa-nô, băng rôn, phướn tại các tuyến đường chính và trung tâm tạo không khí sôi động trên toàn thành phố. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã huy động các doanh nghiệp thực hiện trang trí hoa, lắp đặt tượng đá mỹ nghệ Non Nước dọc đường Bạch Đằng để thành phố thêm phần rực rỡ trong những ngày xuân.

* Đâu là điểm nhấn trong các hoạt động vui xuân năm nay?

- Đường hoa Bạch Đằng là điểm nhấn trong chương trình vui xuân đón Tết Quý Tỵ. Từ 17 giờ ngày 27 tháng Chạp (ngày 7-2-2013), đường hoa khai trương bằng lễ nhóm lửa nấu bánh chưng, bánh tét, trao quà Tết cho người nghèo. Đường hoa Bạch Đằng hứa hẹn vừa là điểm du xuân độc đáo, hiện đại, vừa ấm áp phong vị và tinh thần nhân văn của Tết Việt.

Bên cạnh đó, Hội hoa xuân (từ 28 tháng Chạp đến ngày 7 tháng Giêng) với chương trình hái lộc đầu xuân, khu hội bài chòi, khu nhà Gươl, khu bán quà lưu niệm dân gian cùng nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, vui chơi giải trí… vẫn là địa chỉ du xuân quen thuộc, cuốn hút. Đồng thời, chương trình truyền hình trực tiếp đón giao thừa với bắn pháo hoa và nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật cũng được chuẩn bị kỳ công, nhiều tiết mục mới.

Lần đầu tiên Nhà hát Trưng Vương, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đỏ đèn hằng đêm, Trung tâm Văn hóa thành phố, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng mở cửa liên tục để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách. Năm nay đặc biệt có nhiều chương trình dành cho thiếu nhi như: xiếc tổng hợp, múa rối cạn "Vì nụ cười trẻ thơ", múa rối nước "Giấc mơ cổ tích", ca múa nhạc "Ấm áp mùa xuân" do các đơn vị tư nhân, đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của Trung ương và các đơn vị nghệ thuật tư nhân làm chương trình vui xuân đón Tết Quý Tỵ tại Đà Nẵng thêm phần phong phú.

* Như ông nói, năm nay, Tết sẽ đến vùng sâu, vùng xa. Vậy cụ thể bà con ở đây sẽ được thưởng thức những gì?

- Đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân tại các xã Hòa Tiến, Hòa Ninh, Hòa Phú (huyện Hòa Vang) của Đoàn Nhà hát Trưng Vương vào các ngày mồng 6, 7 và mồng 8 Tết. Chương trình biểu diễn tuồng và nghệ thuật truyền thống của Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh từ mồng 5, 6 đến 11, 12 tháng Giêng. Dịp này, Phòng đọc sách báo tại xã Hòa Phú cũng được khai trương. Tại các phường An Hải Tây, Mân Thái, Nại Hiên Đông, Thọ Quang (quận Sơn Trà), Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) sẽ tổ chức mở gian hàng lô tô và hô hát bài chòi, trò chơi dân gian, liên hoan sân khấu từ mồng 1 đến mồng 8 Tết…

* Ngoài hoạt động chung, các lễ hội đầu năm có gì mới, thưa ông?

-  Mọi thứ đã được lên chương trình kế hoạch. Trong tháng Giêng, sẽ bắt đầu bằng lễ hội đình làng Túy Loan; lễ hội đình làng Hải Châu, Hòa Mỹ… kéo dài đến lễ hội lớn nhất trong năm là lễ hội Quán Thế Âm (19-2 âm lịch). Tất cả các hoạt động văn hóa nghệ thuật vui chơi giải trí, lễ hội không nằm ngoài mục đích tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong mọi tầng lớp nhân dân, để cầu mong một năm mới an lành.

NGỌC DUNG thực hiện
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét