Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Thắp lên ngọn đèn hy vọng


Năm Nhâm Thìn khép lại như một bức tranh đa chiều, lắm cảm xúc. Dù có những mảng mây xám vẫn đè nặng lên cuộc sống, tâm tư và tình cảm của người dân, nhưng những mảng màu tươi sáng sẽ tạo nên ánh dương hồng rực sáng cả khung trời.

Năm 2012, người dân không đứng ngoài những câu chuyện kéo lui sự phát triển tiến bộ của xã hội. Đó là nỗi buồn, là sự phản ứng gay gắt của người dân về chuyện cơ quan công quyền cấp huyện ngang nhiên cưỡng chế đất đai trái luật ở Tiên Lãng (Hải Phòng); về việc quy định sản phẩm thịt và phụ phẩm thịt bảo quản ở nhiệt độ bình thường chỉ được bày bán trong vòng 8 giờ kể từ khi giết mổ; về quy định khoản tiền lương hưởng chế độ thai sản phải tính vào thu nhập, chịu thuế thu nhập cá nhân; về quy định xử phạt xe không chính chủ; quy định chứng minh thư nhân dân phải ghi rõ họ tên bố mẹ. Là sự phẫn nộ, ấm ức của dư luận khi những người công tác trong ngành công an, liên quan đến lĩnh vực giao thông đã công khai ngã giá, nhận tiền của tài xế; việc "chạy công chức" 100 triệu đồng mà Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội lên tiếng.

Vấn nạn tham nhũng đã trở thành chương trình nghị sự của cả quốc gia, bởi từ cá nhân thường dân, quan chức các cấp cho đến tập thể Quốc hội, Bộ Chính trị đều hết sức quan tâm, lên tiếng và khẳng định có "một bộ phận không nhỏ" cán bộ, đảng viên nhúng chàm. Rồi nhiều vụ  lừa đảo, trộm cắp, cướp giật, bảo kê, khủng bố, bắn giết, chống người thi hành công vụ diễn ra công khai thách thức pháp luật, tạo cảm giác bất an cho xã hội và khiến dư luận bất bình trước sự thờ ơ hay bất lực của cơ quan công quyền.

Cuối năm, vào lúc người tiêu dùng và doanh nghiệp đang phải thắt chặt hầu bao để cố gắng vượt qua khó khăn, lại phải tiếp tục đối diện với những thách thức mới khi EVN áp dụng giá bán điện mới, bình quân tăng 5%, và sắp tới còn tốn thêm một khoản phí nữa để trả cho dịch vụ ATM của ngân hàng.

Trong giáo dục-y tế-thể thao, những quan ngại của xã hội cuối cùng cũng được kiểm nghiệm, khi hàng loạt trường đại học, cao đẳng vốn chỉ chạy theo mục đích kinh doanh được thành lập vô tội vạ, thiếu cán bộ cơ hữu, thiếu cơ sở vật chất, vi phạm chỉ tiêu tuyển sinh; khi bệnh viện công quá tải, "lấy công làm tư", "phong bì trong y tế" làm hoen ố  hình ảnh lương y; khi thất bại của bóng đá không chỉ trên đấu trường của đội tuyển quốc gia hay các câu lạc bộ, mà còn ở sự sáo mòn và hành chính hóa của VFF – VPF, ở các câu lạc bộ hoặc phải giải tán, hoặc  đứng trên đôi chân yếu ớt của mình…

Năm qua, Việt Nam còn phải đối diện với những áp lực về đối ngoại, mà căng thẳng nhất là việc vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam từ Trung Quốc. Lần đầu tiên, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (lần thứ 45) đã không ra tuyên bố chung, tạo thêm khó khăn cho Việt Nam trong nỗ lực đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình.

Song, có một điều ý nghĩa nhất là sau bao nhiêu nhức nhối của cuộc sống, lòng dân đã vững tin. Vững tin từ những mảng màu tươi sáng. Điểm sáng quan trọng nhất, mang tính quyết định cho tương lai, đó là nhận thức cuộc vận động chỉnh đốn Đảng, thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 từ Trung ương đến cơ sở đang thể hiện quyết tâm đấu tranh quyết liệt với một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa cá nhân, kèn cựa địa vị, tham nhũng, vô nguyên tắc, đe dọa sự tồn vong của chế độ.

Đó là chủ trương bỏ phiếu tín nhiệm các chức vụ chủ chốt từ năm 2013 nhằm củng cố, kiện toàn sức mạnh của chế độ, sàng lọc và xây dựng đội ngũ cán bộ cao cấp đủ năng lực, đạo đức, tâm huyết để lãnh đạo đất nước. Là quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) với quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư làm Trưởng ban. Lập lại Ban Nội chính Trung ương, thực hiện chức năng một ban Đảng và là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và lập Ban Nội chính ở các Tỉnh ủy, Thành ủy. Hành lang pháp lý của quyết tâm này là từ đầu năm 2013, Luật Phòng, chống tham nhũng chính thức có hiệu lực.

Ở các lĩnh vực cụ thể, những quyết sách trong năm 2012 cũng dẫn đến kết quả từ tháng 1-2013, thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ sẽ được tăng lên 6 tháng, dù ngày 1-5-2013 Bộ luật Lao động (sửa đổi) mới có hiệu lực. Từ 1-7-2013, lương tối thiểu ở khu vực Nhà nước sẽ tăng từ 1,05 triệu đồng/tháng lên 1,15 triệu, và mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế thu nhập cá nhân là 9 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc 3,6 triệu đồng/tháng.

Đối ngoại của Việt Nam năm 2012 cũng góp phần khơi sáng tương lai khi đã thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ với các đối tác chiến lược, chủ chốt, nâng cấp quan hệ ngoại giao với các đối tác quan trọng, thúc đẩy quan hệ kinh tế thực chất với các nước, khu vực, coi trọng và phát huy vai trò trong ASEAN, phối hợp chặt chẽ quốc phòng-an ninh trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.  Ngoại trưởng các nước ASEAN đã ra Tuyên bố về Nguyên tắc 6 điểm về Biển Đông, tạo cơ sở cho các bên liên quan tôn trọng, tuân thủ trong hành xử ở Biển Đông. Quan hệ hợp tác Việt – Nga được đưa lên tầm "đối tác chiến lược toàn diện"; tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản… Hiệp định Đối tác và Hợp tác chiến lược toàn diện (PCA) với EU chính thức ký kết… Hiệp định Kinh tế xuyên Thái Bình Dương giữa Việt Nam với Australia, New Zealand, Brunei, Singapore, Malaysia, Peru, Chile, Mỹ được đàm phán… Đặc biệt, đến năm 2012 đã có 34 nước công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Những điểm sáng xuyên suốt Bính Thìn cho thấy quyết tâm của Đảng và nhiều quyết sách được thực hiện trong năm 2012 của Chính phủ là ánh sáng, là tín hiệu của việc lấy lại niềm tin cho xã hội. Ngọn đèn hy vọng lại được thắp lên!        

NGUYỄN QUANG TRUNG TIẾN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét