Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Iran cảnh báo Israel về vụ không kích Syria


(ĐNĐT) – Hôm 4-2, Iran đã cảnh báo Israel sẽ phải hối tiếc vì cuộc không kích chống lại Syria vào tuần trước, mà không nêu rõ liệu Iran và đồng minh có lên kế hoạch cho bất kỳ phản ứng quân sự nào hay không.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) hội đàm với Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Saed Jalili ở thủ đô Damascus, Syria hôm 3-2.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) hội đàm với Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Saed Jalili ở thủ đô Damascus, Syria hôm 3-2.

"Họ sẽ phải hối tiếc vì hành động gây hấn gần đây", ông Saeed Jalili, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia tối cao Iran phát biểu trong cuộc họp báo ở Damascus một ngày sau khi hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Jalili so sánh cuộc tấn công của Israel vào một trung tâm nghiên cứu quân sự phía tây bắc thủ đô Damascus của Syria hôm 30-1 với những cuộc xung đột trước đó bao gồm cuộc chiến 34 ngày với nhóm chiến binh người Shi’ite Hezbollah ở Lebanon năm 2006, tất cả các cuộc chiến mà ông cho rằng Israel đã phải sống trong hối tiếc.

Ông Jalili cho biết, Iran trong vai trò hiện tại như là người đứng đầu Phong trào Không liên kết, sẽ thay mặt Syria trên trường quốc tế để phản ứng lại cuộc tấn công, đồng thời nói rằng Iran sẽ tận dụng mọi mối quan hệ quốc tế để hỗ trợ Syria vì Syria là một phần quan trọng của thế giới Hồi giáo.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak hôm 3-2 cho biết, cuộc tấn công vào khu phức hợp vũ khí Syria cho thấy Israel có thái độ nghiêm túc trong việc ngăn chặn dòng chảy vũ khí hạng nặng vào Lebanon.

Lê Na (Reuters, THX)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét