Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Pháp sẽ sớm rút quân khỏi Mali


(ĐNĐT) – Pháp cho biết đã có kế hoạch sớm bàn giao sứ mệnh gìn giữ an ninh thành phố Timbuktu cho lực lượng châu Phi. Trong khi đó, Phong trào dân tộc giải phóng Azouad (MNLA) của người Touareg ở miền Bắc Mali cho biết họ đã bắt hai lãnh đạo hàng đầu của quân nổi dậy Hồi giáo.

Pháp sẽ nhanh chóng rút quân khỏi các thành phố chiếm lại từ phiến quân Hồi giáo ở miền Bắc Mali.
Pháp sẽ nhanh chóng rút quân khỏi các thành phố chiếm lại từ phiến quân Hồi giáo ở miền Bắc Mali.

Hôm 4-2, các chiến đấu cơ Mirage và Rafale của Pháp vẫn tiếp tục các cuộc không kích vào mục tiêu nghi ngờ là nơi ẩn náu của những kẻ Hồi giáo cực đoan ở miền Bắc Mali, trong khi Paris thúc đẩy quân đội châu Phi tiếp nhận các thành phố phía Bắc đã được bảo đảm bởi quân đội Pháp.

"Chúng tôi muốn nhanh chóng chuyển giao cho Lực lượng hỗ trợ quốc tế châu Phi (AFISMA) các thành phố mà chúng tôi đã chiếm giữ", Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói với đài phát thanh Pháp và thêm rằng việc bàn giao Timbuktu "có thể diễn ra rất nhanh chóng, chúng tôi đang tiến hành việc đó".

Các tay súng Hồi giáo đã bỏ trốn vào dãy núi Adrar des Ifoghas phía Bắc thành phố Kidal gần biên giới với Algeria, sau khi bị đánh đuổi ra khỏi thành trì cuối cùng bởi lực lượng quân đội do Pháp dẫn đầu.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của MNLA hiện đang kiểm soát thành phố Kidal, đã xác nhận hôm 4-2 về việc bắt giữ hai lãnh đạo Hồi giáo hàng đầu.

"Tôi có thể xác nhận rằng lực lượng MNLA đã bắt giữ Mohamed Moussa ag Mohamed al Mostafa và Oumeini Ould Baba Ahmed gần biên giới với Algeria vào thứ bảy", phát ngôn viên Moussa ag Assarid nói với hãng tin DPA.

MNLA nắm quyền kiểm soát ở miền bắc Mali vào năm ngoái nhưng đã bị các nhóm vũ trang Hồi giáo đánh chiếm.

MNLA nói rằng sẵn sàng giúp đỡ chiến dịch do Pháp dẫn đầu bằng cách bắt các phiến quân Hồi giáo. MNLA đang đấu tranh cho quê hương của họ ở miền Bắc Mali và đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Mali.

Vĩnh Thụy (Reuters, dpa, AP)

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét