Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Hoa Tết nhiều, đẹp


Ghi nhận của chúng tôi tại các chợ hoa Xuân trong thành phố mấy ngày qua cho thấy, năm nay hoa Tết nhiều và đẹp do thời tiết khá thuận lợi, giá thấp hơn so với mọi năm.

Hoa cúc vẫn chiếm số lượng lớn ở các chợ hoa Xuân trong thành phố. Ảnh: HẰNG VANG
Hoa cúc vẫn chiếm số lượng lớn ở các chợ hoa Xuân trong thành phố. Ảnh: HẰNG VANG

Cúc trồng ở Đà Nẵng chiếm số lượng lớn

Tại các chợ hoa Xuân khu vực Quảng trường 29-3 và quận Liên Chiểu, các loại hoa chủ lực của Tết năm nay vẫn là cúc, mai, quất… được đưa về từ các vùng trồng hoa của Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, miền Bắc như Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Hải Dương. Như mọi năm, cúc pha lê và cúc đại đóa vẫn chiếm số lượng lớn nhất. Ngoài các chợ hoa ở những khu vực trên, hoa cúc được bày bán rất nhiều ở các tuyến đường nội, ngoại thị như Tôn Đức Thắng, Duy Tân, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tất Thành…

Nhờ thời tiết thuận lợi, hầu hết cúc xuất xứ từ Hòa Liên, Hòa Cường (Đà Nẵng) đều vàng ruộm và nở rất đều. Tùy theo độ lớn nhỏ, cao thấp, cúc có giá phổ biến từ 250.000 – 800.000 đồng/cặp; riêng những chậu hoa "ngoại hạng" có giá rất cao, đến 3 triệu đồng/cặp. Ông Phan Hòa, người bán hoa cúc ở chợ hoa Xuân quận Liên Chiểu, cho hay giá cúc ông bán tại vườn cho các thương lái vào khoảng 220.000 đồng/cặp, và giá bán lẻ sẽ nhỉnh hơn khoảng 50 – 60.000 đồng/cặp. Giá này, theo ông Hòa là giảm hơn so với năm ngoái. "Năm nay hoa rất nhiều, đẹp, cộng thêm khó khăn kinh tế nên sẽ có sự cạnh tranh khá mạnh về giá", ông Hòa lý giải.

Trong khi đó, những loại hoa nhập về từ Đà Lạt vẫn có ưu thế riêng với các chủng loại được yêu thích như đỗ quyên, ly lùn, địa lan… Mức giá chung cho những chậu hoa này thường từ 150.000 – 500.000 đồng/chậu, hoặc 1,5 triệu đồng/cặp đối với những chậu hoa lớn và nhiều búp. Một người chuyên bán loại hoa này ở chợ hoa Xuân khu vực Quảng trường 29-3 cho biết: "Hoa này của Đà Lạt có giá ổn định rồi, không lên xuống nhiều. Nhiều người đợi đến cận Tết mới mua sẽ không được hoa đẹp, mà đôi khi vì khan hiếm hàng, giá sẽ đội lên cao hơn 50% là chuyện thường".

Giá bằng hoặc thấp hơn năm ngoái

Vào những ngày này, người đến chợ hoa vẫn chủ yếu là ngắm nghía, dạo chơi, chụp hình, dò giá… chứ chưa mua. Sức mua năm nay được dân buôn hoa đánh giá là trầm lắng hơn so với mọi năm. Ông Vũ Văn Hoán, một người buôn đào đến từ Hải Dương, so sánh: "Như mọi năm, đến giờ này chúng tôi đã bán được 1/3 số đào, nhưng năm nay, mãi đến giờ vẫn chưa bán mở hàng. Kinh tế khó khăn quá, có lẽ người ta sẽ đợi đến cận Tết mới mua". Mang ra chợ hoa Xuân gần 500 gốc đào trồng ở vườn, ông Hoán hy vọng sẽ bán hết với giá dao động từ khoảng 500.000 – 1.000.000 đồng/gốc.

Hầu hết những người bán hoa Tết đều khẳng định: Trong tình hình kinh tế khó khăn giá hoa sẽ giảm xuống đôi chút so với năm ngoái cho dễ "chạy" hàng. Một người bán quất từ Hội An ra cho biết: "Những cây năm ngoái bán 3 triệu đồng, thì nay chỉ còn 2,7 triệu đồng". Những cây quất khủng với giá trên 20 triệu đồng/chậu vẫn chưa thấy xuất hiện ở thị trường Đà Nẵng. Giá quất trung bình ở những cây "coi được" là từ khoảng 1 triệu đồng trở lên. Trên 10 triệu đồng/cây không phải là giá hiếm, song xem ra khá khó bán.

Với hoa mai, anh Thắng, một người bán mai đến từ huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, nói rằng, hiện vẫn chưa thể xác định được giá. Năm nay mai nhiều, đều và đẹp, nhưng tùy thuộc vào thị trường và nhu cầu người mua để người bán có thể đẩy lên hoặc giảm giá cho phù hợp. Theo dự đoán của anh Thắng, với độ bền đẹp, mai Đà Nẵng và Quảng Nam có thể sẽ vượt qua mai Bình Định vốn được chăm sóc theo nhiều kiểu dáng, hình dạng nhân tạo. Tuy nhiên, giá mai lùm của Đà Nẵng, Quảng Nam dao động từ khoảng 1,5 – 5 triệu đồng/gốc, khá kén người chơi trong thời buổi kinh tế khó khăn.

HẰNG VANG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét