Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Giám sát thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội


Ngày 4-2, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác giám sát thực hiện các nghị quyết của QH tại kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đến dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Huỳnh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó trưởng Đoàn đại biểu QH thành phố chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Đây là lần đầu tiên, Ủy ban Thường vụ QH tổ chức hội nghị quán triệt các nghị quyết của QH nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao vai trò, vị trí của các cơ quan dân cử, góp phần bảo đảm các quyết sách của QH được thực thi nghiêm túc, mang lại hiệu quả tích cực trong cuộc sống xã hội.

Hội nghị tập trung vào nội dung giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết như: Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2013; tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác của Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân và công tác thi hành án năm 2013; về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại và về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của QH.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, mục tiêu lớn của hội nghị là nhằm từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giám sát của QH và HĐND trong việc bảo đảm những chủ trương, nghị quyết của QH được các ngành, các cấp quán triệt và triển khai kịp thời, đem lại tác dụng trong đời sống xã hội. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lưu ý, chủ đề của hội nghị là nâng cao chất lượng giám sát của QH; do vậy, nghị quyết có đi vào cuộc sống hay không, có được thực hiện tốt hay không, các đại biểu QH phải tích cực giám sát. Luật, nghị quyết đã tốt nhưng không tổ chức thực hiện tốt thì cũng không có ý nghĩa. Tất cả đại biểu phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực thi.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng mong muốn sau hội nghị này, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban, cơ quan của QH, các Đoàn đại biểu QH và HĐND các cấp cần phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực giám sát các bộ, ngành, địa phương thực thi các nghị quyết của QH tại kỳ họp thứ 4 vừa qua; góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.

Tại hội nghị, ý kiến thảo luận của các địa phương tập trung đề nghị các ủy ban, cơ quan của QH cần sớm tổng hợp báo cáo của các bộ, ngành Trung ương về việc thực hiện những nội dung mà các vị Bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII vừa qua để báo cáo Ủy ban Thường vụ QH. Trong đó, tập trung nêu rõ trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc phối hợp tổ chức, triển khai nghị quyết. Có ý kiến đề xuất, để nâng cao chất lượng giám sát, trong quá trình giám sát, các Đoàn đại biểu QH cần chỉ rõ những cơ quan, tổ chức, cá nhân cụ thể trong các báo cáo để xác định trách nhiệm chứ không nên chỉ đánh giá, nêu trách nhiệm một cách chung chung…

V.D



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét