Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Xuân ở làng cá Nại Hiên Đông


(ĐNĐT) – Một mùa xuân nữa lại về, làng cá Nại Hiên Đông rộn ràng vui đón Tết. Mặc dù đời sống kinh tế còn khó khăn nhưng bà con ngư dân vẫn cố gắng lo cái Tết đầm ấm và yên vui.

Nhà nhà đón Tết

Có mặt tại làng cá Nại Hiên Đông vào một ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được không khí đón Tết vui tươi của bà con nơi đây. Đàn ông thì lo dọn dẹp bàn thờ và ngư lưới cụ, còn đàn bà thì lo chuyện bếp núc. Ngoài sân trẻ con vui đùa khoe áo mới. Dọc lối nhỏ dẫn về mỗi tổ dân phố, không khí trước thềm năm mới rộn rã hẳn lên. Những thuyền trưởng trở về sau chuyến ra khơi trúng đậm hải sản đã tổ chức cúng tạ tổ tiên sau một năm lao động cơ cực và bội thu.

Chuyến biển cuối năm được mùa.
Chuyến biển cuối năm được mùa.

Trở về sau chuyến biển cuối cùng của năm Nhâm Thìn, ngư dân Trần Văn Dư (52 tuổi, tổ 43) kiếm được một số tiền kha khá đưa vợ con sắm Tết. "Làm cả năm chủ yếu lo 3 ngày Tết. Tết nhất biết bao chuyện phải không, đồng tiền làm ra tuy không nhiều nhưng vợ chồng tui cũng lo sắm cái bánh cái kẹo cho con cháu vui xuân", ông Dư trãi lòng. Không chỉ riêng vợ chồng ông Dư mà hầu hết bà con làng cá đều cố gắng sửa soạn cái Tết cho chu đáo. Những gia đình khó khăn cũng lo sắm những thứ cần thiết cho bàn thờ gia tiên ngày Tết đến, xuân về

Chợ Nại Hiên Đông những ngày này cũng nhộn nhịp hơn hẳn vì các gia đình ngư dân đã có tiền sắm sửa sau chuyến biển cuối năm. Chị Huỳnh Thị Hường (tổ 30, Nại Thịnh 2) vừa mua thịt và đủ loại bánh kẹo, vui mừng nói: "Cả chồng và con tui đều đi biển đánh bắt xa bờ, vừa mới cập bến hôm qua. Hai cha con vất vả lao động cả năm cũng mang về cho gia đình vài triệu đồng sắm Tết. Có tiền để chuẩn bị đủ đầy cho mâm cúng ngày Tết, ai chẳng vui, nhưng vui nhất là được ăn Tết với cả 2 cha con".

Tiếng cười nói giòn tan của những ngư dân, mùi tanh nồng đậm đà vị biển đang hòa quyện vào không khí ấm áp của mùa xuân. Tất cả đã tạo nên vị Tết no đủ, đoàn viên của những người con miền biển.

Xóm làng vui xuân

Mỗi độ vào xuân, ở làng cá Nại Hiên Đông, khắp các con đường dẫn vào mỗi tổ dân phố đều kết đèn hoa rực rỡ. Nhất là vào buổi tối, cả làng cá đắm chìm trong "bữa tiệc" sắc màu lung linh, tô điểm cho nét vui tươi của ngày Tết. Mỗi con xóm nhỏ là một kiểu cấu trúc đèn điện khác nhau tạo nên bức tranh sắc màu đa dạng. Có xóm chưng đèn ống kết hợp với những chiếc lồng đèn đỏ, có xóm chưng đèn nhấp nháy kết hợp với những quả bong bóng đủ màu sắc, có xóm lại sáng tạo dùng những chai nước để làm lồng đèn và kết hoa…

Khắp làng cá đều rực rỡ đèn hoa.
Khắp làng cá đều rực rỡ đèn hoa.

Tất cả tạo nên một diện mạo đón xuân vui tươi và đầm ấm. "Năm nào cũng vậy, bà con trong xóm lại góp tiền chăng điện đường vui xuân trong mấy ngày Tết. Đường Lê Duẩn bên phố, nhà nước đầu tư làm đèn điện. Còn ở đây, bà con chúng tôi đều tự nguyện đóng góp. Ai có nhiều thì góp nhiều, ai có ít thì góp ít, nhà nào khó khăn quá thì thôi", ông Phan Quang Ánh, tổ trưởng tổ 53 chia sẻ.

Phong trào làm đèn điện đường đón xuân lan tỏa khắp làng cá Nại Hiên Đông. Xóm này thi đua với xóm kia, gắn kết tình làng nghĩa xóm. Nhiều ngư dân trở về sau chuyến biển cuối năm cũng góp sức cùng tổ dân phố làm điện đường. Hay chỉ đơn giản là mua lá cờ, cắm trước cổng nhà nhưng trên nét mặt của nhiều ngư dân lại rạng rỡ hẳn lên. "Sáng ni chúng tôi vận động bà con mua cờ về cắm trước nhà để "Mừng Đảng đón xuân". Năm ngoái nhà có nhà không, năm ni cả tổ dân phố quyết tâm cắm cờ đồng loạt", ông Trần Văn Nam, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu vực Nại Hiên Đông cho biết.

 Đặc sắc nhất là cổng chào dẫn vào từng con xóm cũng muôn màu muôn kiểu. Có khi cả xóm phải xum tụm lại để nghĩ ra câu đối đặt ở cổng chào. Những câu đối quen thuộc bà con thường dùng: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công" hay "Mừng Đảng đón xuân. Mừng thành phố đổi mới"… Có xóm lại nghĩ ra câu đối mới với ước vọng một năm bình yên, sung túc: "Đón Tết vui xuân mọi nhà no ấm – Mừng xuân Quý Tỵ năm này thắng to".

Mùa biển năm qua thắng lợi, các gia đình ngư dân thêm phần sung túc để rước xuân về. Không khí đón Tết trọn vẹn ở làng cá đang tô thêm nét ấm áp trong cái náo nức "tống cựu nghinh tân".

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét