Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Lộc biển ngày cuối năm


(ĐNĐT) – Ngày 29 Tết, không khí tại cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) trở nên nhộn nhịp và tất bật với tiếng mời gọi của người mua kẻ bán. Nhiều tàu cá trở về trong niềm vui phơi phới được mùa.

Lộc biển trời cho

4h sáng, tại cảng cá Thọ Quang, nhiều chiếc tàu công suất lớn lần lượt cập cảng. Không khí hối hả của những ngày cuối năm đã hiện hữu ngay trên những đôi tay thoăn thoắt chuyển cá từ khoang tàu vào bờ để phân loại và đưa lên xe ướp lạnh chở đi tiêu thụ. Hầu hết các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Đà Nẵng đều tranh thủ cập bờ để đoàn tụ với gia đình trong ngày Tết. Thật may mắn, con tàu nào cũng bội thu.

Chuyến biển cuối năm được mùa.
Chuyến biển cuối năm được mùa.

Hẹn trước cách đây khoảng 10 ngày, chúng tôi đón tàu cá của ông Mai Đăng Nhiều (phường An Hải Bắc) trở về với chuyến biển kết thúc năm Nhâm Thìn đầy thắng lợi. Khuôn mặt sạm nắng sau nhiều ngày lên đênh bám biển nhưng vẫn nở nụ cười tươi rói, ông Nhiều nhắc nhở anh em khẩn trương chuyển cá vào bờ sau gần tuần lễ khai thác lộc biển trên vùng biển Hoàng Sa. Ông Nhiều cho biết, sau khi trừ các khoản chi phí, chuyến biển cuối năm nay mang về cho các ngư dân hơn 200 triệu đồng. Số tiền này sẽ giúp anh em có một cái Tết đủ đầy.

Không chỉ tàu ông Nhiều mà hàng chục tàu khác cũng trở về bến với những khoang cá đầy ắp. Nhiều ngư dân phấn khởi vì được các chủ tàu biếu thêm ít tiền sắm sửa hoặc thùng bia, gói bánh để vui Tết cùng gia đình. Ngư dân Lê Văn Lụa (phường Nại Hiên Đông) đã để dành một số cá ngon về làm quà biển cho gia đình và biếu bà con chòm xóm. Anh Lụa thổ lộ: "Chuyến đi này tôi kiếm được khoảng 7 triệu đồng về đưa vợ con sắm Tết, về đoàn tụ Tết với vợ con thì chẳng gì sánh bằng."

Ngày cuối cùng của năm, không khí ở các tàu cá trở nên vội vã và gấp gáp hơn. Ai cũng mong được về nhà để đón Tết chung vui bên gia đình. Các tàu cá nhanh chóng dọn dẹp ngư lưới cụ và cúng tạ trời đất chuyến biển cuối năm được mùa.

Nhộn nhịp chợ hải sản

Chợ hải sản Thọ Quang ngày 29 Tết đông vui hơn hẳn. Các thương lái khắp nơi về đây tấp nập thu mua hải sản phục vụ cho nhu cầu của người dân địa phương và vùng phụ cận chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Tại các xưởng sản xuất nước đá, những ki đá cuối cùng đã xuất xưởng. Tiếng ồn của máy bào đá đã ngưng từ lúc nào.

Nhộn nhịp chợ hải sản ngày cuối năm.
Nhộn nhịp chợ hải sản ngày cuối năm.

Lượng cá đổ về tại chợ hải sản tăng hơn so với ngày thường nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Thường chợ hải sản ngày cuối năm nhiều nhất là cá thu và cá ngừ. Nhiều người mua để biếu người thân, gởi về quê hoặc thờ cúng ông bà trong những ngày Tết. Theo nhiều ngư dân cho biết, giá cá trong ngày cuối năm tăng từ 5-10% so với ngày thường. Chẳng hạn, giá cá ngừ dao động ở mức 30.000-50.000 đồng/kg, cá thu 150.000-180.000 đồng/kg, cá chim 50.000-70.000 đồng/kg, cá cờ 60.000-75.000 đồng/kg, cá hố 70.000-100.000 đồng/kg…

29 Tết, người đi chợ mua cá cũng đông vui hết thảy. Nhiều người vì bận rộn công việc, đến ngày này mới có thời gian mua hải sản cho gia đình dùng trong dịp Tết. Chị Nguyễn Thị Bích Mai (phường An Hải Bắc) cho biết: "Năm nào nhà tui cũng cúng tất niên vào ngày 30 Tết. Tui tranh thủ đi mua cá dùng trong mấy ngày Tết luôn. Mua tận chợ cá nên hải sản bao giờ cũng tươi ngon và dùng lâu hơn". Còn với những người buôn cá, ngày cuối cùng của năm bao giờ cũng để lại cảm xúc chộn rộn. Sửa soạn mấy ký cá chuẩn bị ra về, chị Huỳnh Thị Hường (phường Nại Hiên Đông) chia sẻ: "Hôm ni 29 Tết rồi, ai cũng tranh thủ bán để về sớm lo dọn dẹp nhà cửa, cúng tất niên. Cả năm bận chuyện làm ăn, cũng phải sửa soạn cái quần cái áo để đón Tết nữa".

Nhịp lao động ở cảng cá Thọ Quang ngày cuối năm mãi không dứt cho đến khi các đầu nậu thu mua hết cá từ các tàu mới cập bến. 7h sáng, chợ hải sản bắt đầu tan, mọi người háo hức ra về, nghỉ ngơi ăn Tết sau một năm làm ăn tất bật.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét