Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Tiếng chổi đêm giao thừa


"Nghề ni nắng mưa chi cũng làm, kể cả những ngày mưa bão. Làm riết cũng quen, không còn biết mệt mỏi là chi nữa…". Đó là tâm sự của bà Trần Thị Nhiên (50 tuổi) người đã có thâm niên 22 năm trong nghề quét rác.

Bà Nhiên đang quét rác trên tuyến đường Lê Duẩn.
Bà Nhiên đang quét rác trên tuyến đường Lê Duẩn.

Một đêm cuối năm, chúng tôi gặp bà Trần Thị Nhiên tại chân cầu Sông Hàn. Lúc này, bà đang tất bật với công việc gom nhặt từng bao rác còn vương vãi bên các vỉa hè vào những thùng rác lớn để xe thu gom đến chở đi. Sau đó, bà lại quay về với công việc của mình là làm sạch tuyến đường phố từ giữa cầu Sông Hàn đến ngã tư đường Lê Duẩn-Nguyễn Thị Minh Khai. "Năm nào cũng vậy, có năm đêm giao thừa phải 3 giờ rưỡi sáng mới xong việc, có năm phải đến 4 – 5 giờ. Bởi trong những ngày này rác gấp 4, gấp 5 lần so với ngày thường. Vì vậy, cô chỉ mong hoàn thành công việc sớm để có một năm được đón giao thừa tại nhà", bà Nhiên chia sẻ.

Ngày thường, bà Nhiên làm công việc quét rác từ 7 giờ tối đến khoảng 1 giờ sáng hôm sau. Còn vào các dịp lễ, Tết, nhất là ngày cuối năm, công việc lại bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau mới về. Bà Nhiên cho biết: "Sau khi quét sạch đường phố, tôi đón giao thừa với người dân nơi tôi vừa hoàn thành công việc. Rồi sau đó, tôi lại tiếp tục công việc quét dọn cho đến sáng. Nói chung khi nào xong việc thì về, không kể giờ giấc. Chỉ biết rằng, mỗi lần dắt xe ra về, nhìn lại con đường sạch đẹp vào sáng mồng một Tết để mọi người đi chơi là niềm hạnh phúc và sung sướng nhất đối với tôi".

Về nhà khi cả gia đình đang yên giấc, bà Nhiên lại lo việc nhà, chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà buổi sáng đầu năm. "Tuy vất vả, nhưng được cái là mọi người đều quan tâm động viên, giúp đỡ nên tôi cũng thấy đỡ tủi thân hơn, tìm được những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống", bà Nhiên tâm sự. 22 năm trôi qua, năm nào bà cũng bảo đảm ngày giờ công, được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm nay, bà Nhiên được tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp môi trường". "Nhiều đêm giao thừa, người dân trong khu vực tôi đảm trách đem những món quà ra biếu, "lì xì" đầu năm. Món quà tuy nhỏ, nhưng điều đó đã thể hiện sự đồng cảm và thấu hiểu của mọi người đối với nghề và làm tôi như quên đi mệt nhọc", bà Nhiên nói.

Bài và ảnh: THANH TÌNH



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét