Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Phần Lan điều tra vụ buôn lậu vũ khí đến Syria


(ĐNĐT) – Chính quyền Phần Lan đã công bố một cuộc điều tra về âm mưu cố gắng buôn lậu vũ khí cho Syria từ Nga thông qua một cảng ở thủ đô Helsinki (Phần Lan), sau khi chặn một chiếc tàu chở phụ tùng thay thế cho xe tăng vào tháng 1 vừa qua.

Nga là một trong những nhà cung cấp vũ khí chính của Syria thông qua vận tải đường biển. Ảnh: EPA
Nga là một trong những nhà cung cấp vũ khí chính của Syria thông qua vận tải đường biển. Ảnh: EPA

Trong quá trình kiểm tra tàu M/S Finnsun cập cảng Vousaari, Hải quan Phần Lan đã phát hiện các phụ tùng của xe tăng trong một container đang trên đường từ Nga hướng đến Syria, điều này vi phạm các biện pháp trừng phạt của EU.

Công ty vận tải Phần Lan Finnlines đã xác nhận hàng hóa trên xuất phát từ thành phố St Petersburg của Nga vào ngày 20-12. Thuyền trưởng của con tàu và nhân viên Finnlines đã bị thẩm vấn.

Trong khi đó, phát ngôn viên của công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport, ông Vyacheslav Davidenko cho biết không có thông tin về việc cung cấp bất kỳ bộ phận phụ tùng xe tăng từ công ty của mình cho Syria, rằng họ có thể bị nhầm lẫn với các bộ phận khác vũ khí.

Đầu tuần này, Giám đốc của Rosoboronexport Anatoly Isaikin cho biết việc giao hàng cho Syria chủ yếu là hệ thống phòng không và không có loại nào trong số các vũ khí được cung cấp có thể được sử dụng trong cuộc nội chiến của Syria.

Nga là một trong những nhà cung cấp vũ khí chính của Syria và từ lâu đã là một đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Moscow đã ngăn chặn ba nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm gây áp lực lên tổng thống Assad và cho rằng sự ra đi của ông Assad không phải là một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Vĩnh Thụy (Aljazeera, EPA)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét