Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Để không tăng cân ngày Tết


Ngày Tết, chị em đau đầu với những món ăn giàu dinh dưỡng, bởi rất dễ bị tăng cân nếu trót tiêu thụ nhiều đồ ăn. Làm thế nào để ăn nhiều thực phẩm mà không tăng cân và duy trì vóc dáng? Dưới đây là những lời khuyên dành cho chị em về cách chọn thực phẩm ngày Tết.

Tăng cường nhiều rau, quả là cách tốt nhất giúp chị em hạn chế được nỗi lo tăng cân.
Tăng cường nhiều rau, quả là cách tốt nhất giúp chị em hạn chế được nỗi lo tăng cân.

Những thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn vặt, bánh kẹo ngọt với lượng calo khổng lồ nên hạn chế tối đa khỏi danh sách thực đơn của ngày Tết, thay vào đó, hãy bổ sung những loại thực phẩm lành mạnh, giàu vitamin và các chất ôxy hóa.

* Cá tươi

Lượng thịt tiêu thụ trong những ngày xuân bao giờ cũng cao hơn ngày thường, chị em nên trữ cá trong tủ lạnh và tăng cường ăn trong những ngày đầu năm mới. Cá vừa nhẹ bụng, dễ tiêu, lại mang đến sự nhẹ nhàng sau khi ăn.

* Biết cách chọn đồ uống

Các bữa ăn, nhậu ngày xuân không thể thiếu thức uống. Cần hạn chế tối đa những thức uống có gaz. Nước lọc hay nước chanh tươi mới là thức uống tốt nhất cho các chị em. Bất đắc dĩ bạn có thể thay rượu, cocktail bằng nước quả ép.

* Ăn ít thịt, nhiều rau cho các món lẩu

Lẩu là món nhiều gia đình chọn để dùng trong ngày Tết. Để tránh nỗi lo tăng cân, chị em nên chọn lẩu hải sản, lẩu nấm, lẩu rau thay cho lẩu thịt các loại. Tăng cường thêm nhiều rau xanh, tránh ăn nước lẩu khi quá nóng hay có nhiều váng mỡ, gia vị… vì nước lẩu lúc này rất nhiều calo và chất béo có hại, dễ khiến bạn phát phì.

* Ăn chậm, nấu chừng mực

Các bà nội trợ nên tính toán và cân chỉnh lượng thức ăn cho mỗi bữa, tránh làm và nấu quá nhiều. Ngoài ra, với phụ nữ ăn uống chậm rãi vẫn là bí quyết vàng để cảm nhận cảm giác no, tránh ăn cố, ăn nhiều.

* Một vài thực phẩm giúp không tăng cân

Thịt bò và các loại thịt nạc chính là lựa chọn thông minh nếu bạn muốn cả gia đình mình khỏe mạnh mà không bị mập. Bạn có thể luộc, nướng hay hầm thịt bò… để giảm lượng calo và ăn kèm salad.

Rau xanh: Các loại rau diếp, cải xoăn, cải bắp, bông cải xanh… là những thực phẩm để giảm cân, rất ít calo, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp bạn có cảm giác no, chế ngự cảm giác thèm ăn.

Rong biển: Rong biển có các thành phần tự nhiên quan trọng trong việc hình thành hormon tuyến giáp, giúp kiểm soát chức năng trao đổi chất, ngăn ngừa sự tích tụ chất béo. Các món canh rong biển thanh mát nấu với sườn, thịt bò, tôm khô… là sự lựa chọn thông minh cho món ăn ngày Tết.

Măng tây: Măng tây với kali, vitamin A, B-complex, C, E… là loại thực phẩm thần kỳ chống đầy hơi và loại bỏ mỡ thừa.

Ngũ cốc: Các chất trong đậu, ngô, các loại hạt ngũ cốc sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa, kiểm soát lượng đường, làm bạn no lâu mà lại không lo béo vì hàm lượng calori thấp.

Ngoài ra, bạn nên duy trì việc tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày. Tranh thủ uống nhiều nước lọc và nước trái cây; ngủ đủ giấc và hạn chế xem ti-vi quá nhiều vì nó làm cho bạn có cảm giác thèm được nhâm nhi đồ ăn vặt.

C.M (Theo Amthuc365)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét