Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Võ tự vệ cho bạn trẻ


Với mong muốn giúp các bạn trẻ có khả năng tự vệ trước những tình huống bị tấn công bất ngờ; đồng thời, hạn chế việc tham gia các trò chơi vô bổ, một thầy giáo đang công tác tại Trường CĐ Phương Đông "ra tay" bằng cách thành lập CLB Taekwondo miễn phí.

 Trung tâm Văn hóa, thuộc Khu Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) được chọn làm địa điểm sinh hoạt của CLB đặc biệt này. 7 giờ tối, gần 100 học viên trang phục võ đường chỉnh tề uyển chuyển luyện tập theo hiệu lệnh của "võ sư" – thầy giáo Trần Đăng Khoa, Chủ nhiệm CLB Taekwondo miễn phí – cán bộ phòng quản lý HSSV Trường CĐ Phương Đông.

"Hâm"?

"Tôi thành lập lớp võ để tạo sân chơi cho HSSV, giúp các em khỏe mạnh, tập trung vào học hành thay vì sa đà game online, cá độ… Hơn nữa, bây giờ nạn cướp giật thường xuyên rình rập ở những đoạn đường vắng nên các em cần biết một vài thế võ tự vệ để bảo vệ mình", thầy Khoa cười hiền chia sẻ lý do xây dựng CLB.  

CLB Taekwondo dạy miễn phí mỗi tuần 4 buổi tối vào thứ 2, 4, 6 và chủ nhật. Một điều đáng chú ý ở lớp của thầy Khoa là có đến 80% nữ. Thầy Khoa cho biết: "CLB ưu tiên nhận nữ sinh, bởi con gái ít có khả năng kháng cự trước những đối tượng có hành vi xấu".

Đầu tháng 11-2012, được sự giúp sức của hai người bạn đang là võ sư tại các trung tâm huấn luyện, thầy Khoa mạnh dạn thành lập CLB. "Ban đầu lắm gian nan, cái gì cũng phải tự mình chuẩn bị, từ việc chọn địa điểm để mở lớp, bảo đảm cho các em học đều đặn mỗi tuần, bất kể mưa nắng. Chưa kể nghe mình mở lớp miễn phí nhiều người lắc đầu cho là hâm. Nhưng rồi, qua thời gian, hiệu quả của lớp học đã khiến cho mọi người hiểu ra, ủng hộ nhiệt tình. Điều này tạo động lực cho mình phấn đấu", thầy Khoa tâm sự.

"Em thấy tự tin hơn"

Vui vẻ và tự tin hơn, đó là chia sẻ của các "môn sinh" kể từ ngày theo lớp thầy Khoa. Nguyễn Thanh Diệp, SV trường CĐ Bách khoa, cho biết: "Quê em ở Quảng Nam. Cuối tuần về thăm nhà, qua những đoạn đường vắng em rất lo sợ bị người lạ trêu ghẹo hoặc chặn xe dọa nạt. Biết có lớp võ miễn phí này, em xin vào học ngay. Qua hai tháng, em biết được chút ít để tự vệ, bây giờ về nhà em không còn sợ nữa". Trong khi đó, học võ còn giúp Nguyễn Thị Ái Mỹ cảm thấy tinh thần thoải mái, học bài hiệu quả hơn. Ái Mỹ nói: "Tham gia lớp học em thấy mình khỏe lên. Trước đây ham chơi khuya, ngủ nướng, cơ thể uể oải hoài".

Hằng ngày, ngoài giờ làm việc ở Trường CĐ Phương Đông, thầy giáo Trần Đăng Khoa tranh thủ thời gian lớp dạy võ. Đã vậy, thầy còn lặng lẽ góp từng đồng lương ít ỏi để trang trải các sinh hoạt của lớp. Chia sẻ lý do không thu phí, thầy Khoa nói: "Mình từng là SV đi ra từ nông thôn nghèo khó, tiền gia đình gửi mỗi tháng may lắm chỉ đủ áo cơm, lấy đâu ra dư dả cho các khoản học thêm thế này. Lớp học ở đây, mỗi em chỉ tự nguyện đóng 15 ngàn để trả phí thuê bãi tập thôi".

Ước mong nhất của thầy Khoa là mở rộng được lớp võ để không chỉ 100 em mà hàng ngàn em được trang bị một số kỹ năng cần thiết bảo vệ mình và mọi người xung quanh.

TAM CA – NGUYỄN LỆ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét