Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Bờ Biển Ngà gục ngã, Nigeria vào bán kết


(ĐNĐT) – Bờ Biển Ngà gục ngã trước Nigeria, Droba và các đồng đội một lần nữa vỡ mộng vô địch CAN. Ngược lại, "ngựa ô" Burkina Faso có quyền để tiếp tục mơ sau khi bất ngờ đánh bại Togo ở tứ kết.

Burkina Faso (áo xanh) loại Togo ở tứ kết.
Burkina Faso (áo xanh) loại Togo ở tứ kết.

Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Droba đã giành rất nhiều danh hiệu cùng câu lạc bộ Chelsea, song trong màu áo đội tuyển Bờ Biển Ngà, tiền đạo này vẫn tay trắng. Nghịch lý ấy thôi thúc Droba quyết tâm hơn ở kỳ CAN 2013 với hy vọng đem vinh quang về cho đất nước trước khi giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế .

Tuy nhiên, người tính không bằng trời tính, dù hết sức nỗ lực, tiền đạo mang biệt danh "voi rừng" vẫn không thể xoay chuyển được hoàn cảnh.

Sở hữu dàn cầu thủ chất lượng, không đồng nghĩa "bầy voi" Bờ Biển Ngà có thể lấn lướt "đại bàng xanh" Nigeria ở trận đấu này. Thực tế, 90 phút trên sân Royal Bafokeng, thế trận diễn ra cân bằng khi mỗi đội có 50% thời lượng kiểm soát bóng. Số cơ hội ghi bàn được tạo ra không nhiều mà chỉ đến trong những nỗ lực cá nhân, và đội tuyển Nigeria đã tận dụng rất tốt điều này với hai lần thành công.

Hiệp 1 diễn ra khá êm đềm cho đến lúc đội tuyển Nigeria có bàn thắng vượt lên. Người mở tỷ số trận đấu là tiền đạo Emenike với cú sút phạt hàng rào căng như búa bổ ở phút 43.

Sang đầu hiệp 2, Tiote giúp Bờ Biển Ngà có bàn san bằng cách biệt sau nỗ lực chuyền bóng chính xác của Droba. Sau bàn gỡ hòa của Tiote, hai đội vẫn tiếp tục thi đấu giằng co. Bờ Biển Ngà tỏ ra sốt ruột nên đã đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn vượt lên. Vậy nhưng, khi nỗ lực chưa thành, họ đã dính phải đòn hồi mã thương. Phút 78, Sunday Mba đi bóng dũng mãnh từ giữa sân rồi tung cú sút quyết đoán hạ gục thủ thành Barry, ấn định chiến thắng 2-1 cho "đại bàng xanh".   

Với chiến thắng trước Bờ Biển Ngà ở trận tứ kết, Nigeria đã có 12 lần lọt vào vòng bán kết tại các kỳ CAN, nhiều hơn bất kỳ đội tuyển nào. Trong khi thất bại này khiến đội trưởng Droba và các đồng đội thêm một lần nữa lỡ hẹn chức vô địch CAN.

Ở trận tứ kết còn lại, "ngựa ô" Burkina Faso tạo nên cú sốc lớn với việc đánh bại đội tuyển Togo để hiên ngang vào bán kết. 90 phút thi đấu chính thức, hai đội cầm chân nhau với tỷ số 0-0. Trong thời gian đá hiệp phụ, tiền đạo Pitroipa đã ghi bàn thắng duy nhất ở phút 105, giúp Burkina Faso giành quyền vào bán kết.

Như vậy, với những kết quả này, hai cặp đấu của vòng bán kết CAN 2013 được xác định là: Nigeria – Mali , Burkina Faso – Ghana.

                                                                                      Đăng Khoa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét