Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Đánh bom bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ


(ĐNĐT) – Một nhân viên an ninh đã bị thiệt mạng và hai người khác bị thương sau khi một kẻ đánh bom tự sát cho nổ tung quả bom bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1-2.

Vụ tấn công xảy ra tại cổng phụ của Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1-2. Ảnh: CNN
Vụ tấn công xảy ra tại cổng phụ của Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1-2. Ảnh: CNN

“Có hai người chết trong vụ đánh bom tự sát, một nhân viên bảo vệ an ninh người Thổ Nhĩ Kỳ và kẻ đánh bom”, thống đốc Ankara Alaattin Yuksel nói với các phóng viên.

Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận rằng một nhân viên người Thổ Nhĩ Kỳ của Đại sứ quán đã bị giết chết.

“Chúng tôi rất biết ơn nhà nước và cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã có phản ứng rất nhanh chóng”, Đại sứ Francis Ricciardone nói. “Chúng tôi rất buồn vì đã mất một vệ sĩ Thổ Nhĩ Kỳ″.

Khói và các mảnh vụn bay ra đường từ một cổng phụ của Đại sứ quán sau khi cửa bị hư hại do vụ tấn công. Quả bom đã phát nổ gần một trạm kiểm soát an ninh tại lối vào của bộ phận thị thực của Đại sứ quán.

Cảnh sát đã phong tỏa các con đường, nơi có nhiều cơ quan nhà nước khác và các đại sứ quán, bao gồm cả Đức và Pháp.

Không có ai nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tổng Lãnh sự quán Anh tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “nghi ngờ đây là cuộc tấn công khủng bố”.

Mối đe dọa an ninh ở Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu từ đảng ly khai Công nhân người Kurd (PKK) mà Mỹ, Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ coi là một nhóm khủng bố. PKK tập trung chiến dịch chủ yếu vào các mục tiêu trong nước.

Thổ Nhĩ Kỳ đang kêu gọi sự can thiệp quốc tế ở nước láng giềng Syria và là nơi tập kết hàng trăm binh sĩ NATO từ Mỹ, Đức và Hà Lan, các nước đang triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tại biên giới với Syria.

Tháng 7-2008, ba tay súng và ba cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul.

Vĩnh Thụy (Aljazeera, Reuters)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét