Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Tàu ngầm Mỹ tới Hàn Quốc tập trận, Triều Tiên thiết quân luật


(ĐNĐT) – Ngày 1-2, giới chức quân đội Hàn Quốc cho biết, tàu ngầm hạt nhân USS San Francisco của Mỹ đã tới Hàn Quốc để tập trận chung, đây là một động thái cảnh báo với Triều Tiên trước một vụ thử hạt nhân có khả năng xảy ra.

Tàu USS San Francisco (SSN-711), một tàu ngầm nguyên tử lớp Los Angeles 6.800 tấn, đã thả neo tại căn cứ hải quân ở Jinhae, nằm cách Seoul 410 kilomet về phía đông nam kể từ hôm 31-1 để chuẩn bị cho việc tập trận chung vào tuần sau.

Ngoài ra, một tàu tuần dương 9.800 tấn có trang bị tên lửa, ống phóng ngư lôi và trực thăng chiến đấu hải quân cũng đã tới cảng Busan, miền nam Hàn Quốc cùng ngày.

Hai tàu trên của Mỹ và 10 tàu chiến Hàn Quốc, trong đó có các tàu khu trục Aegis và tàu chiến sẽ tham gia các bài tập trận chung trên biển Nhật Bản nhằm thử nghiệm tính sẵn sàng giao tranh giữa hai phía, tham mưu trưởng liên quân cho biết.

Hôm 31-1, trong một chuyến viếng thăm căn cứ hải quân tại Jinhae, Chủ tịch Hội đồng liên quân, Jung Seung-jo cho biết, Triều Tiên đã gần như hoàn tất công việc chuẩn bị cho một vụ thử tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Các bức ảnh vệ tinh đã định vị các hoạt động gia tăng gần khu vực thử hạt nhân. Theo đó, phía Triều Tiên chỉ còn chờ lệnh của lãnh đạo là cho thử nổ.

Ông Jung cho biết, cuộc tập trận này đã lên kế hoạch từ trước và không nhằm vào vụ thử hạt nhân của Triều Tiên mà nhằm đáp trả các hành động khiêu khích của Triều Tiên có khả năng xảy ra và liên quan tới các tàu ngầm.

Giới chức quân sự tại Seoul hy vọng, cuộc tập trận sẽ chứng tỏ quyết tâm của phía Hàn Quốc đáp trả cứng rắn nếu Triều Tiên bất chấp các cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Một quan chức dấu tên của Hàn Quốc cho biết: "Mặc dù đây là một cuộc tập trận được lên kế hoạch trước, nhưng cuộc tập trận này sẽ gởi một thông điệp tới Triều Tiên, rằng bất kỳ một hành động sai trái nào cũng sẽ không được bỏ qua".

Tàu USS San Francisco (SSN-711) thả neo tại căn cứ hải quân Jinhae để tập trận chung với Hàn Quốc trước vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap
Tàu USS San Francisco (SSN-711) thả neo tại căn cứ hải quân Jinhae để tập trận chung với Hàn Quốc trước vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Trong khi đó, Triều Tiên đã đặt quân đội trong tình trạng thiết quân luật và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội "chuẩn bị chiến tranh".

Theo tờ JoongAn Daily, một nguồn tin dấu tên cho biết, lãnh đạo Triều Tiên đã ra một loạt các lệnh cho các quan chức cấp cao của quân đội và an ninh hãy hoàn tất việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới và tiến hành sớm.

Nguồn tin đó còn dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói: "Đất nước sẽ trong tình trạng thiết quân luật bắt đầu từ nửa đêm ngày 29-1 và toàn bộ các đơn vị ở tiền tuyến cũng như trung ương phải sẵn sàng chiến tranh".

Quang Hiển (theo Yonhap, RT)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét