Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Ấm áp tình người


Bất chấp khủng hoảng kinh tế, thời điểm này, khắp nơi sôi nổi không khí tặng quà Tết cho người nghèo. Từ cơ quan Nhà nước, doanh nhân, Việt kiều đến sinh viên đều có cách riêng đón Tết cùng những mảnh đời khó khăn.

Sinh viên nhóm Việt trẻ tài năng vui Tết với trẻ em nạn nhân chất độc da cam.
Sinh viên nhóm Việt trẻ tài năng vui Tết với trẻ em nạn nhân chất độc da cam.

Món quà ý nghĩa

Tết năm nay thật đặc biệt với mẹ con chị Nguyễn Thị Tăng (45 tuổi, tổ 92, phường An Khê, quận Thanh Khê). Sau nhiều năm ở nhà tạm dột nát, Tết này, mẹ con chị được dọn về ngôi nhà mới 15m2 do Hội Phụ nữ và bà con lối xóm chung tay xây dựng. Có lẽ chị Tăng là chủ nhà "lạ" nhất khi không hề biết nhà mình được xây hết bao nhiêu tiền. "Hội LHPN phường hỗ trợ 15 triệu đồng, phụ nữ quận tín chấp vay 15 triệu đồng, số còn lại từ cái bóng đèn, cánh cửa, viên gạch… đều là quà của mọi người gần xa", chị chỉ có thể tính được như vậy.

Chồng mất, chị Tăng đơn thân nuôi con với nghề làm mây tre nên chưa bao giờ hình dung sẽ có một chỗ đi về như thế này. Bởi vậy, chỉ có sự nghẹn lời khi chị nói về món quà ý nghĩa trong dịp đầu xuân.

Chị Nguyễn Thị Ý Nhi, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê, cho biết: "Dù trong tình hình khó khăn chung nhưng việc vận động đóng góp cho những hoàn cảnh như trường hợp chị Tăng vẫn được mọi người hưởng ứng. Bên cạnh đó, dịp này, các doanh nghiệp nữ đóng trên địa bàn quận còn tặng 70 suất quà cho người nghèo. Sự nhiệt tình, chia sẻ yêu thương đã vượt qua những trở ngại về kinh tế".

Chị Đặng Thị Hoa, Giám đốc hiệu vàng Hoa Kim Nguyên, một trong những doanh nghiệp đồng hành với hoạt động từ thiện của quận nói thêm: "Chúng tôi góp một chút quà xuân để người  nghèo ấm lòng. Hơn nữa, các chủ doanh nghiệp nữ như chúng tôi mong muốn làm được việc nhỏ nào đó để nhiều chị em vơi bớt lo toan, nhọc nhằn".

Tết là vui

Mặc ai lo, ai bận rộn cho Tết, riêng trẻ em là nạn nhân chất độc da cam vẫn luôn hồn nhiên, vỡ òa hạnh phúc đón xuân, bởi quanh các em những ngày này là quà bánh và những cuộc thăm hỏi, giao lưu văn nghệ tưng bừng.

Nhóm Việt trẻ tài năng của sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố tích góp nhiều ngày liền để có 1,5 triệu đồng ủng hộ trẻ em nạn nhân chất độc da cam vui Tết. Dù số tiền trên khá khiêm tốn so với những nguồn đóng góp mà Hội Nạn nhân chất độc da cam đã nhận được trong dịp Tết Quý Tỵ 2013, nhưng đó là thành quả lao động từ việc bán vé xem phim, gói quà, bán hoa… của tất cả thành viên nhóm Việt trẻ tài năng. Từng gói bánh kẹo nhỏ được gói lấp lánh bằng giấy màu cũng dễ thương như chính tấm lòng trong trẻo của các bạn trẻ thành phố dành cho những em bé bất hạnh.

Không chỉ riêng trẻ em nạn nhân chất độc da cam, nhiều trẻ em nghèo, bất hạnh nói chung trên địa bàn thành phố luôn đón nhận sự quan tâm của mọi người mỗi khi Tết đến, xuân về. Không hẹn mà gặp, trong kế hoạch tặng quà của các nhà hảo tâm bao giờ cũng có phần dành cho các em nhỏ. Thế nên, trẻ em nô nức với Tết và người lớn cũng ấm lòng trước cái Tết đầy niềm vui của trẻ thơ.

Bài và  ảnh: TOÀN VÂN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét