Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Triều Tiên mittinh lớn mừng thắng lợi


(ĐNĐT) – Khoảng 100.000 binh sĩ và dân thường Triều Tiên đã tham gia lễ mittinh tại thủ đô Bình Nhưỡng để mừng thắng lợi của vụ thử hạt nhân thứ ba thành công, giữa lúc xuất hiện tin tức cho rằng, nước này đang gia tăng các hoạt động tại bãi phóng tên lửa để chuẩn bị cho một vụ phóng tiếp theo.

Lãnh đạo nhà nước và các tướng lĩnh quân đội Triều Tiên trong buổi mittinh mừng thắng lợi của vụ thử hạt nhân thứ ba tại thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 14-2-2013. Ảnh: Yonhap
Lãnh đạo nhà nước và các tướng lĩnh quân đội Triều Tiên trong buổi mittinh mừng thắng lợi của vụ thử hạt nhân thứ ba tại thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 14-2-2013. Ảnh: Yonhap

Ngày 15-2, hãng Thông tấn KCNA Triều Tiên cho biết, buổi mittinh diễn ra hôm 14-2 với sự tham dự của lãnh đạo đảng, quân đội Triều Tiên cùng hàng ngàn binh sĩ, công an, công nhân và sinh viên Triều Tiên tại Quảng Trường Kim Nhật Thành.

Khai mạc buổi mittinh, Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Kim Ki Nam đã có bài diễn văn ca ngợi thành quả của vụ thử hạt nhân thứ ba được tiến hành hôm 12-2.

Theo đó, ông nói rằng, vụ thử hạt nhân là một biện pháp tự vệ cương quyết và hợp pháp nhằm đối phó với các chính sách thù địch của Mỹ chống Triều Tiên.

Ông cho rằng, nếu Mỹ cứ tiếp tục gia tăng sức ép lên Triều Tiên, thì đất nước này sẽ thực hiện một loạt các biện pháp đáp trả ở mức cao.

Đại diện quân đội Triều Tiên còn phát biểu rằng, quân đội nước này có thể tấn công không chỉ các căn cứ Mỹ tại khu vực bán đảo Triều Tiên mà còn tấn công đất liền của nước Mỹ.

KCNA bình luận rằng, thành công của vụ phóng là "thành quả sáng ngời của sự quyết đoán và lòng can đảm phi thường của đồng chí Kim Jong-un kính mến".

Cùng ngày 15-2, trang blog 38 North của Học viện Mỹ-Hàn của Đại học John Hopkins cho biết, việc phân tích các bức ảnh vệ tinh cho thấy, có vẻ như Triều Tiên đã có sự hỗ trợ của Iran tại bãi phóng tên lửa Tonghae ở vùng đông bắc nước này.

Theo đó, các bức ảnh chụp hôm 5-1 cho thấy, bãi phóng này đã bị bão lớn làm hư hại vào năm ngoái nhưng đã có "sự tiến triển quan trọng". Điều đó cho thấy, đã hiện diện các hoạt động chuẩn bị cho một vụ phóng.

Khu vực này có một mái vòm che con mương thoát lửa mới trông giống như kết cấu được thiết kế tại bãi phóng Semnan của Iran.

Tuy nhiên, 38 North cho rằng, chưa đủ bằng chứng để suy đoán Triều Tiên sẽ thử tên lửa KN-08, một loại tên lửa mới có tầm bắn liên lục địa như được trưng bày lần đầu tiên trong cuộc duyệt binh hồi tháng 4-2012.

Quang Hiển (theo CNA, NHK)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét