Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Nhật triệu đại sứ Trung Quốc vì chuyện vi phạm chủ quyền biển đảo


(ĐNĐT) – Ngày 5-2, Tokyo đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối sau các hành động mà Nhật gọi là sự vi phạm chủ quyền quanh các hòn đảo đang là tâm điểm tranh chấp với Bắc Kinh.

Một trong số các đảo thuộc nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông, tâm điểm tranh chấp về lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ảnh: AFP
Một trong số các đảo thuộc nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông, tâm điểm tranh chấp về lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ảnh: AFP

Việc triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Nhật diễn ra sau khi các tàu của Trung Quốc đã hiện diện hầu như cả ngày 4-2 tại vùng biển quanh các đảo Senkaku/Điếu Ngư, giữa lúc cả hai bên không có dấu hiệu hạ nhiệt trong vụ tranh chấp vốn đã ảnh hưởng nặng nề tới thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á.

Chánh văn phòng Nội các Nhật, Yoshihide Suga phát biểu tại một cuộc họp báo rằng, các hành động đó là "hoàn toàn không thể chấp nhận". Ông cho biết thêm, đại sứ Trần Vĩnh Hòa đã bị triệu đến Bộ Ngoại giao để nghe "sự phản đối mạnh mẽ" của Nhật.

Tuần duyên Nhật cho biết, hai tàu hải giám Trung Quốc đã tới vùng biển lúc 9 giờ 30 sáng (1 giờ 30 GMT) ngày 4-2, và theo hãng tin Kyodo, các tàu đã ở lại đó khoảng 14 giờ.

Các tàu Trung Quốc liên tục vào ra vùng biển nói trên mà theo các nhà quan sát gọi đó là cố gắng của Bắc Kinh nhằm tạo ra một sự "bình thường mới".

Vào tháng 12-2012, một máy bay của Trung Quốc đã đi vào không phận của vùng biển nói trên buộc phía Nhật điều máy bay chiến đấu xuất kích để ngăn chặn.

Trong chuyến thăm Okinawa hôm 1-2, Thủ tướng Shinzo Abe đã quyết sẽ bảo vệ nước Nhật trước "những khiêu khích".

Trước đó, chính phủ của ông Abe đã tăng chi phí quốc phòng lần đầu tiên trong một thập niên qua. Trong đó, một khoản tiền được chi vào việc nâng cấp phòng thủ cho nhóm đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông.

Quang Hiển (theo CNA)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét