Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Nhật sẽ công bố bằng chứng tàu Trung Quốc sử dụng radar tác chiến


(ĐNĐT) – Nhật Bản cho biết, nước này có thể công bố bằng chứng về vụ tàu hải quân Trung Quốc hướng radar tác chiến về phía tàu khu trục của Nhật ở vùng biển gần nhóm đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông.

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe cho rằng, động thái của Bắc Kinh là
Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe cho rằng, động thái của Bắc Kinh là "nguy hiểm" và có thể làm cho tình hình không thể lường trước được. Ảnh: AFP

Phát biểu trên truyền hình địa phương ngày hôm nay, 9-2, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Itsunori Onodera cho biết: "Chính phủ đang xem xét mức độ thông tin có thể được công bố".

Hôm 7-2, Thủ tướng Shinzo Abe đã gọi vụ radar tác chiến là "cực kỳ đáng tiếc", "nguy hiểm" và mang tính "khiêu khích", đồng thời ông cũng cho rằng, đối thoại phải là một chọn lựa. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng, tuyên bố của Nhật không "giống với sự thật". Theo đó, radar của tàu Trung Quốc đã duy trì việc báo động thường xuyên và các chiến dịch giám sát cũng như chiếc tàu đó "không sử dụng radar tác chiến" .

Ngày 4-2, lực lượng tuần duyên Nhật cho biết, tàu hải quân của Trung Quốc đã hướng radar tác chiến vào tàu Nhật hôm 30-1. Trước đó, vụ việc tương tự cũng đã xảy ra với một trực thăng tuần tra của Nhật hôm 19-1.

Phía Trung Quốc đã bác bỏ tuyên bố này và gọi đây là một chiến dịch bôi nhọ của Nhật Bản nhằm vào Trung Quốc.

Ngày 9-2, trong một bài bình luận bằng tiếng Anh, hãng tin Tân Hoa Xã cho rằng: "Bằng cách phát tán những cáo buộc gian dối và vờ như là một nạn nhân đáng thương, Nhật có ý định bôi nhọ hình ảnh Trung Quốc nhằm đạt được sự ủng hộ và đồng cảm nhưng một lời nói dối không giúp được gì!".

Vụ việc radar tác chiến đã xua tan hy vọng giảm thiểu căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế của Châu Á này.

Quang Hiển (theo Reuters, CNA)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét