Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Lính biển đón Tết


Năm nào cũng vậy, như đã hẹn, những ngày giáp Tết, chúng tôi lại đến Vùng 3 Hải quân để hòa chung không khí nhộn nhịp của những người lính biển. Trên bờ, dưới biển, từ núi cao, đảo xa đều tấp nập, rộn ràng huấn luyện, bảo quản vũ khí trang bị kỹ thuật và làm công tác chuẩn bị đón Tết.

Vận chuyển quà Tết lên đảo Cồn Cỏ.
Vận chuyển quà Tết lên đảo Cồn Cỏ.

Cơ quan Bộ Tư lệnh Vùng năm nay Xuân như đến sớm, khu nhà ở, nhà làm việc được sửa sang, xây mới thật khang trang, sạch đẹp; vườn hoa, cây cảnh đua sắc, băng cờ, khẩu hiệu trang hoàng lộng lẫy. Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính ủy Vùng cho biết: Các cơ quan, đơn vị trong Vùng xây dựng, thông qua và phê duyệt xong các kế hoạch năm 2013; toàn Vùng vừa tổ chức luyện tập bổ sung các phương án sẵn sàng chiến đấu, bảo quản vũ khí trang bị kỹ thuật, vừa chuẩn bị mọi mặt đón Tết. Các đoàn công tác của Vùng đã và đang đi thăm, chúc Tết các đài, trạm đóng quân nơi núi cao, đảo xa, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, động viên gia đình cán bộ làm nhiệm vụ trên biển, có hoàn cảnh khó khăn… Cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng thực sự yên tâm, phấn khởi đón Tết, vui Xuân, xác định rõ "Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ".

Từ Quân cảng Đà Nẵng, chúng tôi vượt sóng, gió hơn 90 hải lý (gần 170km) đến huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Đứng đợi từ bao giờ, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 540 thuộc Trung đoàn 351 quân phục chỉnh tề cùng cán bộ, nhân dân huyện đảo đón chào đoàn trên cầu cảng. Buổi tiệc mừng Xuân diễn ra nhanh gọn cùng những lời chúc tốt đẹp và những lời động viên, dặn dò ân cần của lãnh đạo Vùng đối với các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ trong những ngày đầu Xuân. Thiếu tá Nguyễn Duy Dũng, Trạm trưởng cho biết: "Đến nay một số cán bộ, chiến sĩ đã được về đất liền nghỉ phép Tết, anh em ở lại đã chuẩn bị đầy đủ cho cái Tết cổ truyền của dân tộc, nhưng với đặc thù của đơn vị, chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ giữ yên biển trời của Tổ quốc vẫn đặt lên hàng đầu". Còn chiến sĩ Nguyễn Văn Cao mới ra đảo nhận nhiệm vụ được 4 tháng chia sẻ: "Tết này em không về mà sẽ cùng các chiến sĩ trên trạm đón Tết. Lần đầu tiên trong đời được đón Tết của lính, mà nhất là lính đảo thì còn gì bằng, sẽ là một kỷ niệm không bao giờ quên, em thật tự hào về điều đó…".

Từ đảo Cồn Cỏ, vượt qua hành trình 180 hải lý (hơn 300km), sau hơn một ngày đêm, chúng tôi có mặt trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Đại tá Bùi Văn Tám, Phó Chính ủy Vùng 3 Hải quân, thay mặt đoàn công tác ân cần thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Thượng úy Lê Phú Quý, Chính trị viên trạm, báo cáo với đoàn về các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày Tết trên đảo, với phương châm: vui vẻ, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao. Đến nay trạm đã chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt, anh em trên đảo vui tươi, phấn khởi, vừa đón Tết vừa bám đài, bám trạm để cánh sóng ra-đa, "con mắt thần của biển" không ngơi nghỉ.

Trở về với đất liền, chúng tôi lại có mặt tại tàu HQ 628, Hải đội 311, Lữ đoàn 161. Bữa cơm tất niên sớm đầm ấm lạ thường. Đã thành thông lệ, ngoài Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng, lãnh đạo chỉ huy Lữ đoàn 161 đến tặng quà, chúc Tết, động viên cán bộ, chiến sĩ trên tàu còn có đồng chí, đồng đội đại diện các tàu trên quân cảng cũng có mặt chung vui, chia tay các anh lên đường. Thượng úy Hoàng Nguyên Mịch, Chính trị viên tàu hứa cán bộ, chiến sĩ trên tàu sẽ phát huy truyền thống, đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn quyết tâm bám biển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các tàu của Lữ đoàn 161, Lữ đoàn 172 cơ bản đã hoàn tất công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vũ khí, trang bị đã được lau chùi, bảo quản, tàu thuyền được sơn sửa sạch đẹp xếp thành hàng, nòng pháo hướng ra xa sẵn sàng xuất kích.

Bài và ảnh: KHANH HUẤN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét