Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Tổ chức khai quật di tích Chăm tại khu vực Cấm Mít


(ĐNĐT) – UBND thành phố Đà Nẵng vừa đồng ý chủ trương cho phép Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng phối hợp khai quật di tích Chăm tại khu vực Cấm Mít, thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang.

Theo đó, Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ kinh phí khai quật. Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng sẽ chi trả công tác phí cho cán bộ địa phương tham gia khai quật và tổ chức hội nghị báo cáo kết quả tại Đà Nẵng. Sau khi khai quật, hai bảo tàng sẽ thỏa thuận tỉ lệ phân chia hiện vật trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Được biết, di tích Cấm Mít nằm trên địa bàn thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, là một phế tích tháp Chăm được tìm thấy trên địa bàn thành phố. Đây là khu vực đã được các nhà khoa học khẳng định có tiềm năng lớn về khai quật khảo cổ. Trong đợt sưu tầm năm 2008, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đã sưu tầm được một số hiện vật đang ở dạng phát thảo như 02 phù điêu chim thần Garuda và rắn Naga, ngoài ra còn một số trụ cửa và tảng đá (hiện đang được lưu giữ tại Cấm Mít).

Vũ Kha

Article source: http://baodongnai.com.vn/vanhoa/201208/Trao-giai-thuong-van-hoc-nghe-thuat-Trinh-Hoai-duc-lan-thu-3-2182861/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét