Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Hội thảo quốc tế về cỏ Vetiver


Ngày 29-8, tại Đà Nẵng, Mạng lưới quốc tế về cỏ Vetiver và UBND thành phố tổ chức hội thảo quốc tế về cỏ Vetiver. Tham dự có Tiến sĩ Narong Chomchalow, Cố vấn Văn phòng Hoàng gia Thái Lan, Chủ tịch Ủy ban thường trực Mạng lưới về cỏ Vetiver vành đai Thái Bình Dương; Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn.

Các đại biểu tham dự hội thảo.                                                Ảnh: TRIỆU TÙNG
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Tại hội thảo, các diễn giả đến từ các cơ quan nghiên cứu trong nước, quốc tế đã giới thiệu việc ứng dụng công nghệ trồng cỏ Vetiver vào thực tế để giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường, chống xói mòn đất, cũng như bảo vệ các công trình xây dựng. Cỏ Vetiver thuộc họ Graminaea, tên khoa học là Vetiveria zizaniides L., có công dụng chống xói mòn đất do bộ rễ phát triển mạnh, thành chùm đan xen lẫn trong đất. Bộ rễ của loại cỏ này ăn sâu trong đất 3 mét trong một năm đầu nhưng chiếm khoảng không gian diện tích hạn hẹp. Cỏ Vetiver còn có thể sử dụng cho việc sản xuất nước hoa, làm dầu thô, đồ mỹ nghệ… Ngoài ra, cỏ Vetiver có chức năng xử lý chất thải, nước thải nhằm bảo vệ môi trường. Trong xây dựng, cỏ Vetiver chống sạt lở bờ sông, bờ biển, taluy đường giao thông và bảo vệ các công trình dân dụng, thiết kế cảnh quan… Trong 6 năm qua, cỏ Vetiver đã được nhập về trồng khảo nghiệm và đã được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam, mà điển hình là chống xói mòn đất trên 3.000km đường Hồ Chí Minh.

Tại Đà Nẵng, UBND thành phố đang có kế hoạch đưa vào trồng cỏ Vetiver để chống xói mòn ven đường Hoàng Sa (bán đảo Sơn Trà), các tuyến đường và bờ sông có nguy cơ sạt lở.

Được biết, Hội nghị quốc tế về cỏ Vetiver được tổ chức 4 năm một lần trên thế giới. Hội thảo lần này là tiền đề để Mạng lưới quốc tế về cỏ Vetiver chuẩn bị tổ chức Hội nghị lần thứ 6 (ICV6) sẽ diễn ra tại Đà Nẵng năm 2015.

TRIỆU TÙNG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét