Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Kín, hở


Hiện nay, ra đường thấy nhiều người đàn ông che kín mặt không còn là chuyện lạ. Chuyện chống nắng "ăn" da không còn là việc riêng của chị em, dĩ nhiên che kín mặt cũng còn lý do chống bụi nữa. Đối với phụ nữ không biết việc bịt kín mít từ đầu đến chân chính thức có từ lúc nào, nhưng chắc là sau năm 1975 mới có. Hôm Olympic London (tháng 7-2012), có vài vận động viên nữ của vài nước Arab thi đấu, dĩ nhiên là họ cũng che đầu, che mặt, nhưng chỉ riêng việc phụ nữ ở những nước này thi đấu thể thao cũng được xem là sự kiện, và Chủ tịch Ủy ban Olympic thế giới đã hoan nghênh. Nói thế để thấy việc chị em nước mình tham gia tất cả mọi hoạt động mới càng thấy cho sự tiến bộ lớn.  

         Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Người Việt Nam mình chắc không mấy người ra đường che mặt vì sự kiêng cử tôn giáo. Tất cả đều xuất phát từ một lý do đơn giản nhưng rất đáng yêu: giữ gìn cái vóc, cái dáng trước cái nắng rát da miền nhiệt đới. Điều khác trước là việc che người lại diễn ra rất triệt để, gần như châu thân không hở một chỗ nào. Tóc có kiểu che của tóc, găng tay, áo khoác ngoài chuyên dụng, và gần đây thêm cả tấm quàng cho đôi chân ngọc ngà nữa. Nghĩa là khi chị em mình ra đường, tuyệt đối không còn chỗ nào là không được che. Ấy là bước tiến bộ, và các đấng đàn ông, trong im lặng sướng cái bụng vô ngần! Bởi suy cho cùng, việc chăm sóc cái răng, cái tóc, làn da… cũng là dành cho đàn ông. Chả thế mà câu "nhất dáng nhì da…" trở thành châm ngôn cho biết bao sự ngưỡng mộ và lựa chọn thầm kín trong lòng.

Nhưng cũng chẳng biết từ lúc nào, mà chị em mình khi ở trong mát lại mặc hở nhiều đến vậy. Không biết có phải là để "bù" vào cái lượt phượt, bức bối của việc phải che kín mít khi ra đường không mà có sự phá cách táo bạo như vậy? Vào bất cứ một quán cà-phê nào hiện nay, nhiều khi không hiểu các chị em mình mặc kiểu chi nữa. Hở và mỏng như lá lúa. Hồi xưa, gần như mọi phụ nữ khi ra đường đều mặc áo dài. Những năm 1970, nữ sinh viên Huế khi tiếp khách ngoài giờ học vẫn còn mặc áo dài, dĩ nhiên là kín đáo. Nhưng bây giờ chuyện ấy đã lùi rất xa. Chắc không ai mong trở lại cái thời chiếc áo lụa sồi, cái khăn mỏ quạ… nữa, nhưng thật lòng khi thấy chị em mình hở nhiều quá mà chợt cảm thấy như mất một cái gì đó xa xăm nhưng thật đẹp, thật đáng trân quý. Chợt đọc đâu đó ý kiến của một người đàn ông ngoại quốc rằng, trên thế giới có lẽ bộ áo dài của người con gái Việt Nam là sexy nhất. Lạy trời nhận xét này sai!

MINH KHUÊ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét