Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Philippines và Trung Quốc sẽ gặp gỡ bên lề hội nghị APEC


(ĐNĐT) – Ngày 29-8, một quan chức Philippine cho biết, Tổng thống Philippines và Chủ tịch Trung Quốc có  thể sẽ thảo luận về  tranh chấp lãnh thổ bên lề  hội nghị thượng đỉnh APEC tại Nga vào tháng 9 tới.

Trung Quốc  đã điều tàu ngư chính
Trung Quốc điều tàu ngư chính bãi ngầm Scarborough/Hoàng Nham trong thời gian tranh chấp với Philippines. Ảnh: newpacificinstitute

Thứ  trưởng Ngoại giao Philippines Laura del Rosario cho biết, Tổng thống enigno Aquino sẽ tái xác nhận trong hội đàm về các tuyên bố của mình đối với vấn đề Biển Đông, trong khi tìm cách làm giảm căng thẳng với Trung Quốc và đẩy mạnh thương mại.

"Tổng thống Aquino sẽ giải thích với Trung Quốc những gì chúng tôi đang làm nhằm làm giảm căng thẳng. Thật vô dụng khi thảo luận vấn đề bằng một giọng lớn tiếng", Thứ trưởng Del Rosario nói khi đề cập tới tranh chấp trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines Aquino và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại thành phố Vladivostock ở vùng Viễn Đông Nga vào 2 ngày 8-9 tháng 9 tới.

Theo bà  Del Rosario, cuộc gặp giữa ông Hồ Cẩm Đào và ông Aquino bên lề hội nghị thượng đỉnh vẫn chưa được xác nhận bởi hai đoàn hiện đang phải hoàn tất lịch trình của mình. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã đề xuất cuộc gặp song phương và Tổng thống Aquino chắc sẽ nhận lời.

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines cho biết, đó sẽ là ưu tiên số một trong danh sách của Tổng thống Aquino bởi Manila muốn tập trung vào việc đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Bắc Kinh trong cuộc gặp gỡ đó chớ không phải tập trung vào sự rạn nứt trong quan hệ ngoại giao do tranh cãi chủ quyền trên Biển Đông trong hơn một năm qua.

"Chúng tôi chỉ hy vọng rằng, dù vấn đề chính trị có ra sao đi nữa, chúng tôi sẽ chỉ tách bạch với các vấn đề kinh tế và thương mại", bà Del Rosario nói.

Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ khu vực Biển  Đông, vốn được tin là nơi có nhiều dầu mỏ và khí đốt cùng một ngư trường cá dồi dào, đồng thời là tuyến  hàng hải quan trọng mang tính chất sống còn của nền thương mại toàn cầu.

Căng thẳng giữa Trung Quốc với Philippines gia tăng vào tháng 4 khi một vụ đối đầu giữa các tàu của hai nước tại bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Mỹ  cảnh báo việc Trung Quốc dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton sẽ có chuyến thăm Trung Quốc và gặp gỡ Ngoại trưởng Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh vào ngày 4 và 5 tháng 9 tới đây.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết: "Chúng tôi không muốn thấy các tranh chấp trên Biển Đông hay bất kỳ nơi nào khác sẽ được dàn xếp bằng dọa dẫm hoặc sử dụng vũ lực”.

Bà Nuland còn kêu gọi Trung Quốc phải minh bạch về mặt quân sự; đồng thời bà Clinton sẽ tìm kiếm những tiến bộ mới hướng tới việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử (COC) để dàn xếp các tranh chấp trên Biển Đông, nơi có một nửa hàng hóa toàn cầu đi qua.

Quang Hiển (Theo CNA, Manilatimes)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét