Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Đổi thay từ mảnh đất Anh hùng


Về thăm xã Hòa Tiến, mảnh đất anh hùng sản sinh ra nhiều người con ưu tú kiên trung với cách mạng, nay dần bắt nhịp với tốc độ phát triển nhanh chóng của thành phố Đà Nẵng với những bước chuyển khá mạnh trên mọi lĩnh vực. Hòa Tiến đã và đang ghi dấu ấn mạnh mẽ bằng chính sự tự lực, tự cường của một vùng đất địa linh nhân kiệt.

Chị Nguyễn Thị Cẩm với sản phẩm nấm Linh chi do HTX sản xuất-kinh doanh nấm Hòa Tiến nuôi trồng thành công cho hiệu quả kinh tế rất cao.
Chị Nguyễn Thị Cẩm với sản phẩm nấm Linh chi do HTX sản xuất-kinh doanh nấm Hòa Tiến nuôi trồng thành công cho hiệu quả kinh tế rất cao.

Chuyển mình mạnh mẽ

Đường về xã Hòa Tiến giờ đây rất thuận lợi. Giao thương nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đi trên những cung đường bê-tông liên thôn mới thấy rõ đời sống người dân nơi đây chuyển biến theo hướng đáng tự hào. Điều đó có được là do người dân Hòa Tiến không chỉ một lòng theo Đảng mà còn biết phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ đi trước đã không quản ngại máu xương, ngã xuống vì độc lập tự do cho quê hương. Tất cả đã mang lại cho Hòa Tiến danh hiệu cao quý "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" – sự tôn vinh ghi nhận những cống hiến xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Thế nhưng, điều mà người dân Hòa Tiến tự hào hơn là qua 37 năm giải phóng quê hương, nhân dân Hòa Tiến luôn biết đoàn kết, cùng nhau vượt qua bao khó khăn, viết tiếp truyền thống, được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý: "Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới".

Nhà chị Nguyễn Thị Cẩm, ở thôn An Trạch, xã Hòa Tiến, trước kia cuộc sống khó khăn, lam lũ. Gia đình chủ yếu dựa vào cây lúa nên cố gắng lắm mới đủ ăn. Nhưng vài năm trở lại đây, thu nhập kinh tế gia đình khấm khá nhờ chị Cẩm tham gia vào HTX kinh doanh – sản xuất nấm Hòa Tiến. Chính từ những vụ mùa thu hoạch nấm bào ngư, nấm linh chi làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó mà chị Cẩm cùng với nhiều hộ dân địa phương chịu khó thức khuya, dậy sớm để chăm sóc đã mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình. Còn anh Nguyễn Thạnh, thôn Bắc An nở nụ cười rạng rỡ bởi người dân thôn mình giờ đây bước sang trang mới khi nhiều ngôi nhà được tầng hóa khang trang, đầy đủ các điều kiện sinh hoạt gia đình, con cái nhiều đứa thành đạt, luôn biết nghĩ về quê hương, dồn sức cho quê hương. Người dân Hòa Tiến giờ đây luôn nuôi ước mơ và ý thức về làm giàu cho gia đình và cho quê hương khi có nhiều gia đình làm ăn phát đạt với nhiều mô hình kinh tế HTX, kinh tế hộ gia đình mang lại hiệu quả cao, phù hợp với nhu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường.

Dẫn đầu phong trào xây dựng nông thôn mới

Chính sự tác động tích cực của quá trình đô thị hóa nên xã Hòa Tiến có nhiều chuyển biến sâu sắc trên hầu hết các lĩnh vực, xứng đáng là lá cờ đầu trong công cuộc thi đua xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội của huyện Hòa Vang. Chỉ tính riêng năm 2011, tổng giá trị sản xuất của địa phương đạt trên 120 tỷ đồng. Trong đó, tỷ trọng sản xuất các ngành tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ tăng lên đáng kể. Rất nhiều con đường rộng đẹp với những dãy nhà cao tầng san sát là hình ảnh dễ nhận thấy nhất về sự đổi thay đáng kể của một vùng nông thôn đang trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng.

Cùng với 10 xã của Hòa Vang thi đua xây dựng nông thôn mới, xã Hòa Tiến có một thuận lợi cơ bản là từ nhiều năm trước địa phương đã chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn như giao thông, điện, trường học, trạm y tế. Trong đó, giáo dục luôn là niềm tự hào của nhân dân Hòa Tiến khi nhiều trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và rất nhiều con em của địa phương đỗ đạt cao mỗi năm. Bên cạnh đó, đời sống văn hóa giàu bản sắc truyền thống luôn được gìn giữ với nhiều công trình văn hóa được trùng tu, tôn tạo và xây dựng mới. Người dân hăng say lao động sản xuất, làm giàu trên quê hương. Do vậy, khi áp dụng bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từ cuối năm 2010, xã Hòa Tiến có 14/19 tiêu chí hoàn thành. Cuối năm 2011, Hòa Tiến đạt tiêu chí giảm hộ nghèo và ngày 15-8-2012 vừa qua, tiêu chí về quy hoạch tiếp tục được công nhận. Như vậy, Hòa Tiến trở thành xã đầu tiên của huyện Hòa Vang đạt 16/19 tiêu chí về nông thôn mới. Mặc dù huyện Hòa Vang phấn đấu đến năm 2015 có 6 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nhưng riêng xã Hòa Tiến phấn đấu cuối năm 2013 sẽ đạt 19/19 tiêu chí theo quy định. Đến khi đó, bộ mặt nông thôn Hòa Tiến sẽ tiếp tục thay đổi toàn diện hơn so với hiện nay.

Ông Trần Đình Hồng, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang tâm sự: Chính sự đổi thay nhanh chóng của Hòa Tiến sẽ là đòn bẩy để nhiều xã khác của huyện Hòa Vang tiếp bước trong tương lai. Là huyện nông thôn duy nhất của thành phố Đà Nẵng, trong thời gian qua, kinh tế của huyện Hòa Vang có bước phát triển mới, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực. Kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội tiếp tục được đầu tư xây dựng, diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Tuy vậy vẫn còn nhiều khó khăn phía trước cần sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị. Chính lời dạy của Bác Hồ vào năm 1965 khi Người căn dặn đồng chí Mai Ngọc Châu, Chính trị viên Huyện đội Hòa Vang được cử ra Hà Nội báo cáo điển hình về thành tích chiến đấu của quân và dân huyện Hòa Vang với Trung ương Đảng, Bác Hồ căn dặn: "Hãy cố gắng làm cho Hòa Vang trở thành chấm son trên bản đồ Tổ quốc". Nhân dân Hòa Vang, trong đó có nhân dân Hòa Tiến đã và đang thực hiện lời dạy của Bác Hồ với một nỗ lực lớn, quyết tâm cao cùng với sự chung tay hỗ trợ của toàn thành phố.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét