Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Samsung thắng kiện Apple tại Nhật Bản


(ĐNĐT) – Sau chiến thắng tại tòa án Mỹ, Apple đã tiếp tục bồi thêm một  đòn nữa vào Samsung tại Nhật Bản nhưng ý định này đã thất bại khi Tòa án Tokyo ngày hôm nay (31-8) phán quyết Samsung không vi phạm bản quyền sáng chế nào của “Quả táo”.

 Điện thoại iPhone của Apple và Galaxy của Samsung (trái).  Ảnh: telegraph.co.uk
Điện thoại iPhone của Apple và Galaxy của Samsung. Ảnh: Telegraph.co.uk

Phán quyết của tòa án Nhật Bản đưa ra một tuần sau khi Samsung bị tòa án Mỹ  buộc phải đền bù cho Apple hơn 1 tỷ đô-la với kết luận hãng công nghệ Hàn Quốc vi phạm bản quyền của các sản phẩm máy tính bảng iPad và điện thoại thông minh iPhone. Ngoài việc  đền bù, Samsung còn bị cấm bán các sản phẩm điện thoại thông minh Galaxy tại thị trường Mỹ.

Bác bỏ  đơn kiện của Apple, Chánh án Tamotsu Shoji của Tòa án quận Tokyo cho biết, Samsung không vi phạm bản quyền nào trong lĩnh vực công nghệ của Apple.

"Các sản phẩm của bên bị đơn trông có vẻ không giống với cách mà họ dùng trong các công nghệ của bên nguyên, vì thế chúng tôi bác bỏ các đơn kiện của Apple", Thẩm phán Tamotsu Shoji tuyên bố.

Sau khi có  phán quyết của Tòa án Tokyo, Samsung cho biết trong một tuyên bố rằng: "Chúng tối hoan nghênh quyết định của tòa án, khẳng định vị thế lâu nay của chúng tôi và các sản phẩm của chúng tôi không vi phạm sở hữu trí tuệ của Apple".

Trong vụ  kiện tại Nhật, Apple tuyên bố Samsung ăn cắp công nghệ dùng trong việc chuyển tải nhạc, video và đòi Samsung bồi thường tổn thất 100 triệu Yên (1,27 triệu USD).

Phía Apple đã không có  bình luận gì sau phán quyết của tòa án Tokyo. Sau phán quyết của tòa, cổ phiếu của Samsung tại sàn chứng khoán Seoul đã tăng 0,7%.

Các nhà  phân tích cho rằng, Apple đã tìm cách ngăn chặn việc bán hàng của đối thủ Samsung tại thị trường màu mỡ là Nhật Bản. Vì vậy, phán quyết của tòa án Tokyo đã giáng một đòn vào Apple, giúp Samsung gượng dậy sau thất bại tại Mỹ.

Quang Hiển (theo AFP)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét