Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Cô gái của những giải thưởng


Trong 5 năm học tập tại Khoa Môi trường, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng (từ năm 2008-2012), Phan Thị Kim Ngà đã nhận hàng chục giải thưởng từ cấp thành phố đến Trung ương, nhiều học bổng trong và ngoài nước. Năm 2010, Ngà là sinh viên duy nhất ở Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn, Thành Đoàn Đà Nẵng trao tặng danh hiệu "Sinh viên tiêu biểu xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Ngà sinh ra và lớn lên trong một gia đình còn nhiều khó khăn. Để nuôi 4 người con ăn học, bố mẹ Ngà phải làm việc quần quật cả ngày ngoài đồng, trong khi bố Ngà là thương binh, mất sức lao động đến 64%. Để giảm gánh nặng cho gia đình, ngay từ khi mới bước chân vào giảng đường ĐH, Ngà đã xin đi dạy thêm. Ngà kể, có những hôm đi học về, bụng đói nhưng cô vẫn đạp xe đạp gần chục cây số để kịp đến lớp dạy. Cuộc sống của Ngà chỉ xoay quanh việc học và đi dạy thêm để kiếm tiền trang trải học phí cũng như sinh hoạt hằng ngày.

Mặc dù khó khăn là vậy, nhưng thấm nhuần lời dạy của Bác "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình", Ngà luôn xác định nhiệm vụ quan trọng nhất của sinh viên là chuyên tâm học tập, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ hiểu biết để xây dựng cho mình hành trang vững chắc sau khi ra trường. Ngoài giờ học trên lớp, Ngà còn chủ động tự học và tham gia nghiên cứu khoa học. Một trong những thành tích ấn tượng nhất của Ngà là 4 năm liền đoạt giải nhất, nhì, ba "Sinh viên nghiên cứu khoa học" của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, trong đó có những đề tài mang ý nghĩa thực tiễn cao như: Nghiên cứu, đánh giá mức độ ô nhiễm kim loại nặng trong hồ Công viên 29-3; Nghiên cứu, kiểm soát sự phù dưỡng hồ Công viên 29-3 bằng mô hình đất ướt… Ngà cho biết, ngay từ khi bước vào năm thứ nhất ĐH, cô đã tích cực tìm hiểu và có nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Từ đó, Ngà cùng nhóm bạn của mình mạnh dạn xin làm cộng tác viên tại Trung tâm Nghiên cứu bảo vệ môi trường – Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng để học hỏi kinh nghiệm và kiến thức. Đến năm thứ 2, Ngà chính thức tham gia làm đề tài nghiên cứu khoa học. Hiện nay, dù đã tốt nghiệp nhưng Ngà vẫn tham gia làm cộng tác viên tại Trung tâm Nghiên cứu bảo vệ môi trường để nâng cao hiểu biết hơn nữa cho ngành nghề của mình sau này.

Không chỉ học giỏi, mà Ngà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng hoạt động xã hội, được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn 07MT2 và là ủy viên BCH Liên chi đoàn Khoa Môi trường – ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

Với lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", Ngà luôn ý thức được trách nhiệm của một tri thức trẻ trong việc tham gia xây dựng lối sống có văn hóa, văn minh, tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngà cũng là tình nguyện viên tích cực của các chương trình Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi… Không chỉ vậy, cô còn là tình nguyện viên vì môi trường, hiện là chủ nhiệm CLB môi trường Dutec.

Năm 2011, Ngà được kết nạp Đảng, được Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen "Sinh viên tiêu biểu xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2010".

KHÁNH HÒA



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét