Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

62 người nhiễm dioxin: Thêm nỗi ám ảnh - Đài Tiếng Nói Việt Nam


Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sây bay Đà Nẵng là hoạt động xử lý chất độc tồn dư sau chiến tranh tại Việt Nam đang được triển khai nhằm hạn chế các tác động ảnh hưởng đến con người.

Sân bay Đà Nẵng, nơi có nồng độ phơi nhiễm chất dioxin trong đất vượt gấp 10- 15 lần so với mức quy định cho phép. Gần 73.000m3 đất và bùn trầm tích bị nhiễm dioxin trên diện tích hơn 190.000m2 tại các khu vực mương nước, hồ sen, khu  lưu trữ, pha trộn, vận chuyển chất da cam/dioxin do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam  được tiến hành tẩy rửa trong thời gian từ nay đến năm 2016.

 



-         Vô tư thả lưới, buông câu và hái rau tại những ao hồ quanh sân bay Đà Nẵng

Việc công bố khu vực vành đai sân bay Đà Nẵng kết quả công bố danh sách 62 người bị nhiễm dioxin qua kết quả mẫu xét nghiệm máu mới đây càng khiến người dân khu vực vành đai sân bay Đà Nẵng  lo lắng  hơn về mức độ ô nhiễm từ loại hóa chất độc hại này.

Ông Tạ Bảy, Chi hội phó Hội Nạn nhân chất độc da cam quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng nhớ lại: "Hồi đó Mỹ chưa qua, chúng tôi chưa biết dioxin là cái gì. Nhưng sau rồi sau đó họ đem thả dioxin rồi về rửa máy bay tù đọng trong phi trường. Sau thời gian, trong quá trình công tác và kiểm tra thì phát hiện ở phường Chính Gián có rất nhiều người khuyết tật. Nếu nói ra cả thành phố thì ở đây đứng đầu về khuyết tật".

Trong khi một số người rất bàng hoàng khi hay tin bà con, họ hàng, láng giềng của mình bị nhiễm dioxin thì số khác lại tỏ ra rất bình thản. Tại các ao hồ thuộc phường Hòa Khê, Chính Gián nằm sát sân bay Đà Nẵng, hàng trăm lượt người vẫn vô tư buông lưới, câu cá, hái rau… dùng làm thực phẩm hàng ngày, hoặc đem ra chợ bán.

 



-         Khu vực "báo động đỏ" dioxin trong sân bay Đà Nẵng đang được xử lý

Ông Trần Văn Pháp trú ở  tổ 27, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cho hay: "Qua đài, báo, người dân ở đây họ biết sân bay  Đà Nẵng bị ô nhiễm dioxin rất nặng. Đa số những người câu cá ở đây từ nơi khác đến. Người ta câu cá, thả lưới, hái rau về ăn đem ra chợ bán. Nhiều người không biết, mua về ăn rất ảnh hưởng đến sức khỏe…".

Điều đáng nới hơn, đa số các ao, hồ ở đây đều có hệ thống đường cống thoát nước đấu nối trực tiếp với sân bay Đà Nẵng. Một số nơi khu vực vành đai sân bay Đà Nẵng thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa.

Bà Võ Thị Liên trú tại tổ 53 phường Chính Gián cho biết: Mùa mưa năm nào, nước cống từ trong sân bay đổ ra, thoát không kịp, ngập vô nhà dân từ 1-1,5m. Mùa mưa sắp tới đây cũng không tránh khỏi cảnh ngập lụt…

Trong danh sách 62 người dân bị nhiễm dioxin qua kết quả xét nghiệm máu thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau. Điều đáng nói hơn là đa số những người này đều có sử dụng nước giếng đào, giếng khoan, ăn rau, cá từ các ao hồ khu vực quanh sân bay Đà Nẵng.

Ngày 6/9 tới đây 24 trong tổng số 62 người nhiễm dioxin sẽ sẽ được đưa đi tẩy độc tại Bệnh viện 103, Hà Nội và  được hỗ trợ mọi khoản chi phí ăn ở đi lại.

Ông Võ Như Sơn, Tổ 53 phường Chính Gián, một trong những người bị nhiễm dioxin được đi điều trị trong đợt đầu tiên mong muốn: "Người dân ở đây nhận được thông tin này thì rất bàng hoàng, nhưng khi định thần lại thì đa số mong muốn nên xét nghiệm, kiểm tra con cháu, dòng họ của họ về sau để tìm cách điều trị".

Trong khi chờ đợi việc triển khai lấy mẫu máu xét nghiệm dioxin trên diện rộng, người dân sống tại các khu vực điểm nóng gần sân bay Đà Nẵng cần được tuyên truyền đầy đủ hơn về nguy cơ phơi nhiễm dioxin trong môi trường và thực phẩm, chủ động phòng tránh phơi nhiễm dioxin cho bản thân và gia đình, tránh tâm lý hoang mang không đáng có./.

Source Article from http://vov.vn/Xa-hoi/62-nguoi-nhiem-dioxin-Them-noi-am-anh/223142.vov



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét