Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Dịch cúm gia cầm tái bùng phát tại Quảng Nam


Ngày 29-8, ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Nam cho biết, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện một ổ cúm gia cầm tại xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn và đã tiến hành tiêu hủy hàng ngàn con gia cầm.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng cho vịt. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)
Phun thuốc tiêu độc khử trùng cho vịt. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Trước đó, vào giữa tháng Tám, tại nhà bà Trà Thị Chiến, thôn Đông Hòa, xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, đàn gà 45 ngày tuổi nhiễm bệnh rồi chết hàng loạt. Lực lượng thú y Quảng Nam đã tiến hành lấy mẫu gửi đến Cơ quan Thú y vùng 4 đóng tại thành phố Đà Nẵng và phát hiện có ba mẫu dương tính với virus cúm A/H5N1.

Để dập tắt sự lây lan của mầm bệnh, các đơn vị liên quan đã tiêu hủy hơn 4.600 con gà bị nhiễm dịch trong trang trại của bà Chiến đồng thời huy động lực lượng, phương tiện, hóa chất đồng loạt triển khai phun tiêu độc trên toàn địa bàn xã Điện Thọ.

Bên cạnh việc siết chặt khâu giám sát tại ổ dịch ở xã Điện Thọ, ngành thú y Điện Bàn tập trung nhân lực cho khâu kiểm tra, kiểm dịch tại các chợ buôn bán gà, vịt sống và những điểm giết mổ, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm gia cầm trên địa bàn 20 xã, thị trấn của huyện.

Đặc biệt, Chi cục Thú y Quảng Nam đã chi viện khẩn cấp hàng chục máy bơm có động cơ và gần 1.000 lít hóa chất Benkocid cho chính quyền các địa phương thuộc huyện Điện Bàn để ra quân vệ sinh môi trường, phun tiêu độc, khử trùng trên phạm vi rộng, nhất là tại những cơ sở chăn nuôi gia cầm với số lượng lớn, các ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ cao xảy ra dịch.

Hiện tổng đàn gia cầm của tỉnh có khoảng 4,5 triệu con nên nguy cơ lây nhiễm là rất lớn. Vì vậy để hạn chế sự lây lan, bùng phát dịch bệnh, Chi cục Thú y Quảng Nam đã thiết lập đường dây nóng, bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận những thông tin về dịch bệnh.

Chi cục cũng khuyến cáo người dân khi phát hiện gia cầm bị nhiễm bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân, cần báo ngay đến số điện thoại đường dây nóng để lực lượng thú y các cấp kịp thời triển khai những biện pháp phòng chống, nhằm nhanh chóng kìm hãm và dập tắt sự lây lan của virus gây bệnh.

TTXVN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét