Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Tùy tiện phí giữ xe


Mặc dù đã có quy định về phí vé giữ xe đạp, xe máy, ô-tô nhưng tại một số điểm giữ xe tự phát quanh các chợ trên địa bàn thành phố, giá vẫn được thu tùy tiện.

Nếu bãi giữ xe không thu đúng giá niêm yết, khách hàng nên báo với Ban quản lý các chợ để được hỗ trợ.
Nếu bãi giữ xe không thu đúng giá niêm yết, khách hàng nên báo với Ban quản lý các chợ để được hỗ trợ.

Theo quy định, phí giữ xe tại các khu vực chợ chỉ được phép thu từ 1.000-2.000 đồng/lượt xe máy, khu vui chơi giải trí, danh lam thắng cảnh 2.000-3.000 đồng/lượt xe và một số khu khác chỉ 1.000-2.000 đồng/lượt xe. Đồng thời, các điểm giữ xe phải niêm yết giá công khai để mọi người biết. Khảo sát một vòng quanh các chợ, siêu thị thì chỉ các bãi giữ xe thuộc Ban quản lý (BQL) các chợ có niêm yết giá giữ xe, còn những bãi giữ xe tự phát quanh các chợ không niêm yết giá và thu theo giá do họ tự quy định. Riêng Siêu thị Big C niêm yết giá 1.500 đồng/lượt xe, Siêu thị Co.op Mart 500 đồng/lượt xe đạp, 1.000 đồng/lượt xe máy.

Một lần đi Siêu thị Big C vào thứ bảy, khách chờ ghi vé gửi xe ở tầng hầm Big C khá đông, thấy có người mời giữ xe bên ngoài, bà Nguyễn Thị Kim Ly (tổ 17, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) mang xe gửi phía đường Ông Ích Khiêm. Lúc lấy xe, chủ xe thu 4.000 đồng/vé, bà Ly thắc mắc sao giá vé cao hơn giá của Big C thì chủ xe giải thích rằng "từ trước đến giờ đã thu giá như thế rồi" (!?).

Tương tự, tại những bãi giữ xe tự phát quanh chợ Cồn phía đường Ông Ích Khiêm, Hùng Vương, phí một lượt giữ xe đều được chủ bãi tự quyết định và dao động từ 3.000-4.000 đồng. Nhiều người vẫn nghĩ đó là bãi xe thuộc BQL chợ. Thậm chí, nhiều chủ bãi giữ xe còn đứng xuống cả ở lòng đường để "vẫy" khách vào gửi xe.

Ông Nguyễn Thu, Phó trưởng BQL chợ Cồn cho biết hiện chợ có 5 bãi giữ xe, một bãi trong chợ và 4 bãi phía đường Ông Ích Khiêm, trong khi cả chợ có tới 2.000 hộ kinh doanh cố định cũng như hàng rong. Tính cả các lượt khách ra – vào trung bình mỗi ngày chợ Cồn đón tới 5.000-7.000 lượt người đến chợ. Những bãi xe trong chợ không đủ chỗ nên quanh chợ có tới 7-8 bãi giữ xe tự phát. Song, BQL chợ không kiểm soát được giá giữ xe của các hộ này. Mặt khác, do chợ ở địa bàn ranh giới giữa hai phường Hải Châu 2 và Vĩnh Trung nên việc quản lý các bãi giữ xe tự phát rất khó. Nếu thu sai, khách hàng phản ánh thì BQL cũng chỉ có thể phản ánh lên các phường sở tại.

Từ đầu năm đến nay, BQL chợ Cồn đã xử lý, hủy hợp đồng 8 hộ giữ xe tư nhân vì lấn chiếm vỉa hè, thu phí không đúng giá quy định. Ông Thu cũng nhấn mạnh: Mỗi khách đi chợ chính là người kiểm soát phí thu giữ xe chặt chẽ nhất bởi họ là người trực tiếp trả tiền. Do đó, tại các bãi giữ xe, BQL chợ cũng cho làm mới biển có niêm yết giá và số điện thoại của BQL, ngoài ra có ghi chú phía dưới "Quý khách hàng vui lòng trả tiền giữ xe theo đúng giá niêm yết". Vì vậy, nếu có việc thu sai, thu không đúng quy định, BQL sẽ có biện pháp xử lý.

Ngoài ra, cuối tháng 9 vừa qua, BQL chợ đã làm việc với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu về việc quản lý các bãi giữ xe tư nhân trên địa bàn. Thực tế, mỗi lần thay đổi chủ, BQL chợ đều quán triệt về việc thu giá đúng quy định, để xe gọn gàng, bảo đảm văn minh, lịch sự. Đến nay, việc thu phí sai quy định ở các bãi giữ xe thuộc BQL chợ Cồn đã không còn nữa.

Bài và ảnh: NHẬT HẠ
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét