Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Quyết liệt thu ngân sách


Kết thúc 9 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách trên toàn địa bàn thành phố ước đạt trên 7.400 tỷ đồng, bằng 55,2% dự toán. Hầu hết các lĩnh vực thu đều không đạt dự toán, nhiều lĩnh vực thu đạt dưới 50% như tiền sử dụng đất; thuế ngoài quốc doanh; lệ phí trước bạ… Chính vì vậy, từ nay đến cuối năm là khoảng thời gian hết sức khó khăn của ngành Thuế thành phố, phải phấn đấu quyết liệt từng ngày để đạt được kết quả cao nhất.

Tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn đã ảnh hưởng đến số thu ngân sách. (Ảnh mang tính minh họa)
Tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn đã ảnh hưởng đến số thu ngân sách. (Ảnh mang tính minh họa)

Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế kéo dài, cộng với lạm phát, giá cả thị trường tăng cao, nhiều doanh nghiệp (DN) đang vật lộn với khó khăn do thiếu vốn, lãi suất tín dụng cao, sức mua giảm, hàng tồn kho lớn, phải cố gắng duy trì hoạt động để tồn tại. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng, làm cho số tiền thu từ sử dụng đất và một số khoản thu liên quan như lệ phí trước bạ nhà, đất; thuế thu nhập từ việc chuyển nhượng nhà, đất… giảm mạnh. Mặt khác, các khu du lịch đang trong quá trình đầu tư xây dựng nên vẫn chưa có nguồn thu ổn định, đáng kể… Trong khi đó, Chính phủ và Quốc hội đã ban hành các nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, trong đó quyết định miễn, giảm, gia hạn nộp đối với nhiều loại thuế như thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất và tiền sử dụng đất, đã ảnh hưởng đến số thu. Mặc dù số thu nội địa trên địa bàn đạt gần 4.200 tỷ đồng, nhưng so với cùng kỳ các năm trước, con số này còn thấp.

Trước tình hình đó, Cục Thuế đã chỉ đạo các Chi cục Thuế, các phòng chức năng tiến hành rà soát, nắm chắc các loại nguồn thu và đối tượng thu nộp ngân sách trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh thu ở các lĩnh vực, ngành nghề có điều kiện như thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu lệ phí trước bạ, thuế bảo vệ môi trường, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, các khoản phí, lệ phí… để bù đắp các phần giảm thu do thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thời hạn nộp thuế. Tập trung đôn đốc thu các khoản giảm, gia hạn, nợ thuế, tiền sử dụng đất đến kỳ phải nộp. Chú trọng khai thác các khoản thuế phát sinh mới như xây dựng tư nhân, xây dựng ngoại tỉnh, dạy thêm, y tế tư nhân… để tăng thu ngân sách. Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Hòa Vang Lê Phi Dũng nói rằng: "Chúng tôi đôn đốc nộp thuế, thu hồi nợ đọng nhưng trên tinh thần cùng chia sẻ khó khăn với DN. Đối với những DN có thành tích nộp thuế tốt, nhưng thật sự gặp khó khăn, chi cục sẽ xem xét đề xuất cấp trên tìm hướng giải quyết. Qua đó tạo lập, duy trì nuôi dưỡng và ổn định nguồn thu cho ngân sách".

Hiện các đơn vị thuế trực thuộc đang tiến hành kiểm tra việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các tổ chức, cá nhân để thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác, trong đó chú ý rà soát những lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, karaoke… Thực hiện hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, trình tự, thủ tục. Rà soát, phân loại nợ đọng thuế và xây dựng kế hoạch thu nợ đọng. Tăng cường kiểm tra, thanh tra thuế, tập trung những doanh nghiệp có số thu lớn, những ngành nghề có rủi ro cao.

Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm nay, số thu từ tiền sử dụng đất mới hơn 912 tỷ đồng, bằng 26,08% dự toán. Đây là con số hết sức khiêm tốn so với nhiều năm trước. Số thu từ đất là nguồn lực quan trọng để đầu tư phát triển hạ tầng, chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu ngân sách địa phương. Chính vì vậy, bên cạnh việc rà soát các trường hợp còn nợ tiền thuế nhà, đất để thu dứt điểm, Cục Thuế phối hợp với Sở Tài chính tiếp tục rà soát các trường hợp hết thời hạn ổn định đơn giá cho thuê đất, để trình UBND thành phố ban hành quyết định đơn giá cho thuê đất mới, phù hợp với tình hình thực tế.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về việc tiếp tục chỉ đạo quyết liệt thu ngân sách, Cục Thuế yêu cầu các chi cục phối hợp với các cơ quan có liên quan và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng; phối hợp kiểm tra tình hình quản lý sử dụng hóa đơn, xử lý kịp thời hành vi bán hàng không xuất hóa đơn, không kê khai thuế. Đồng thời làm việc với các ngân hàng xử lý các khoản thu vào ngân sách trên các tài khoản của các tổ chức, cá nhân có nợ thuế chây ì. Đối với thuế đất phi nông nghiệp, Cục Thuế chỉ đạo các chi cục đẩy nhanh việc triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tập trung xử lý tờ khai đã thu hồi đúng theo quy định nhằm phục vụ có hiệu quả công tác lập bộ, phát hành thông báo thu đến người nộp thuế chậm và thực hiện thu ngay …

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét