Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Hòa Vang thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp


2012 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN), với nhiều thay đổi cơ bản về căn cứ tính thuế, phương pháp tính thuế, đối tượng miễn, giảm thuế… Bằng sự nỗ lực của mình, Chi cục Thuế huyện Hòa Vang đã có những cách làm mang lại hiệu quả cao.

Hòa Vang có địa bàn rộng, một số nơi đi lại khó khăn, có nhiều cá nhân có đất trên địa bàn huyện nhưng lại cư trú ngoài địa phương, biến động đất đai lớn… nên công tác cấp phát, kê khai và thu hồi tờ khai gặp không ít khó khăn. Đồng thời do phải triển khai lại từ đầu công tác kê khai, đăng ký thuế nên số lượng công việc nhiều, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn thể CBCC trong chi cục. Ông Lê Phi Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Hòa Vang cho biết, do địa bàn hoạt động rộng, bình quân mỗi thôn có 300 hộ dân, nhiều thôn có trên 500 hộ, vì vậy, để kịp thời triển khai Luật Thuế SDĐPNN đến toàn thể nhân dân trong huyện, tiếp sau 2 hội nghị tập huấn triển khai Luật Thuế SDĐPNN đến các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã và 118 thôn trên địa bàn, chi cục đã phối hợp với UBND các xã tổ chức thêm 10 hội nghị triển khai tại từng xã, với thành phần rộng hơn, gồm trưởng thôn, phó trưởng thôn, bí thư chi bộ, cán bộ phụ trách Mặt trận, các đoàn thể ở thôn nhằm đưa nội dung triển khai Luật đến gần dân hơn, đồng thời có điều kiện nắm bắt và giải đáp những vướng mắc cụ thể mang tính đặc thù của từng xã, thôn trước khi đi vào triển khai.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế đã có những giải pháp riêng, vừa bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật và quy trình nghiệp vụ của ngành, vừa vận dụng sáng tạo phù hợp với tình hình của địa phương, tạo hiệu quả cao trong các công tác chỉ đạo, triển khai, góp phần đáng kể vào việc hoàn thành dự toán thu thuế SDĐPNN trước thời gian quy định. Với giải pháp phối hợp với UBND các xã tổ chức tập huấn triển khai Luật Thuế SDĐPNN, đã tạo sự đồng thuận và quyết tâm lớn trong triển khai từ việc cấp phát, hướng dẫn kê khai, thu hồi tờ khai đến kiểm tra, xác nhận tờ khai chuyển về chi cục. Ngay trong đợt 1, đã có gần 31.000 tờ khai được chuyển về huyện, bằng 99% so với số tờ khai lập Bộ thuế nhà đất năm 2011. Tiếp đến, có 3.445 tờ khai chuyển về, đưa tổng số tờ khai lên 34.192 tờ, bằng 110% so với số tờ khai lập Bộ thuế nhà đất năm 2011. Đến đầu tháng 10 còn hơn 300 tờ khai đang chờ cấp mã số thuế và lập bộ bổ sung đợt 2.

Để tạo sự phối hợp chặt chẽ với UBND các xã trong việc triển khai kê khai thuế, chi cục thành lập Tổ giúp việc Ban chỉ đạo và hỗ trợ các xã. Tổ này đã phối hợp với các xã trong việc hoàn thiện các chỉ tiêu trong tờ khai còn thiếu sót, bảo đảm sự nhanh chóng và chính xác trong nhập số liệu và tính thuế tiếp theo. Tính đến đầu tháng 10, công tác thu trên toàn huyện hoàn toàn thông suốt, chưa có phản ảnh nào của các thôn, xã về trường hợp nhập số liệu và tính thuế sai so với các tờ khai của người nộp thuế. Tổ giúp việc cũng giúp lãnh đạo chi cục theo dõi chặt chẽ công tác đăng ký, cấp mã số thuế, không để xảy ra trường hợp người nộp thuế được lập bộ và phát thông báo thuế mà không có mã số thuế theo quy định.

Ngoài ra, với việc khai thác dữ liệu trên Công cụ nhập tờ khai thuế SDĐPNN để lập Sổ bộ, chi cục in được bộ thuế theo từng thôn, chuyển về UBND các xã và thôn tiến hành chấm chứng từ thu ngay sau khi thu, theo dõi kịp thời các hộ chưa nộp thuế để đôn đốc thu và tạo thuận lợi cho việc quyết toán thuế sau này. Chi cục Thuế tiến hành lập bộ và phát hành thông báo thuế theo nhiều đợt, trong đó có đợt chính và các đợt bổ sung vừa bảo đảm đúng quy trình lập bộ, không để xảy ra trường hợp người nộp thuế được lập bộ và phát hành thông báo thuế mà chưa được cấp mã số thuế, tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức thu ngay đối với các hộ đủ điều kiện lập bộ, đồng thời tiếp tục lập bộ đối với các hộ, cá nhân phát sinh hoặc chưa có điều kiện kê khai kịp thời trong thời gian trước đó.

Theo số liệu của Chi cục Thuế huyện Hòa Vang, đến ngày 10-10-2012 đã lập bộ, phát thông báo nộp thuế gần 35.000 tờ khai hộ đất ở, số thuế lập bộ hơn 700 triệu đồng, số thuế đã thu hơn 500 triệu đồng, vượt dự toán cả năm mà Cục Thuế giao. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận của Chi cục Thuế huyện Hòa Vang trong bối cảnh tình hình thu trên địa bàn còn nhiều khó khăn.

THÀNH LÂN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét