Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Sẻ chia với phụ nữ nghèo


Chị Lê Thị Liễu (ở thôn Dương Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) vừa dắt chiếc xe máy vào nhà, vừa hồ hởi khoe với chúng tôi: "Chiếc xe này do Hội Phụ nữ huyện hỗ trợ. Có nó, tôi đi làm đỡ vất vả hơn trước. Các con của tôi cũng được Hội hỗ trợ xe đạp, quần áo, sách vở để đi học".

Xã Hòa Bắc tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ giúp đỡ phụ nữ nghèo.
Xã Hòa Bắc tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ giúp đỡ phụ nữ nghèo.

Còn chị Lê Thị Cân (ở thôn Phước Hậu, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) là phụ nữ đơn thân, khuyết tật, được Hội Phụ nữ huyện hỗ trợ một con bò giống để chăn dắt. Chị Cân nói rằng, chị không lao động nặng được nên chỉ nuôi một con bò mẹ để có nguồn lợi từ việc bò sinh sản.

Những năm qua, Hội LHPN huyện Hòa Vang và các Hội cơ sở có nhiều hình thức chăm lo, giúp đỡ hội viên nghèo. Từ các nguồn vận động, kinh phí đóng góp của hội viên và kinh phí được phân bổ, Hội đã giúp hàng trăm trường hợp khó khăn bằng các hình thức hỗ trợ tiền, gạo, quần áo, phương tiện sinh kế, mua tặng thẻ BHYT, vật dụng gia đình… Hai chị Nguyễn Thị Thoa và Trương Thị Sáu (ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) được Hội LHPN thành phố hỗ trợ kinh phí làm nhà tình thương. Trong thời gian thi công, chị em ở xã miền núi này tự nguyện đến giúp đào móng, chuyển gạch, chở cát, phụ hồ… Hai ngôi nhà được hoàn thành nhanh và khá khang trang, kiên cố trong chứa chan tình làng nghĩa xóm.

Hằng năm, Hội LHPN huyện Hòa Vang tổ chức khảo sát, xét chọn đối tượng cần hỗ trợ một cách công khai, dân chủ. Những nguyện vọng chính đáng của hội viên được đáp ứng kịp thời. Mới đây, Hội đã trao tặng 10 suất học bổng cho con hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 1 triệu đồng; 168 em khác nhận được tiền thưởng của Hội về thành tích vượt khó học giỏi. Đặc biệt, Hội đã phối hợp tổ chức chương trình dạy nghề mây tre đan cho hội viên. Lớp đầu tiên có 15 học viên, học lý thuyết và thực hành tại Xí nghiệp Bảo Trung ở xã Hòa Nhơn chuyên sản xuất các sản phẩm từ mây tre. Học viên được hướng dẫn làm các loại giỏ mây với nhiều kiểu dáng, kích cỡ. Sau khi tốt nghiệp, học viên trở về hướng dẫn lại cho hội viên ở từng xã. "Nghề này không chỉ tạo việc làm cho hội viên mà còn góp phần bảo vệ môi trường vì dùng giỏ mây thay thế túi nilon, nhất là trong việc đi chợ hằng ngày", chị Lê Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang bộc bạch.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Hòa Vang và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động hỗ trợ kinh phí làm nhà vệ sinh cho 150 hộ phụ nữ nghèo. Theo đó, mỗi trường hợp được hỗ trợ 2 triệu đồng và được cho vay ưu đãi 5 triệu đồng để xây dựng công trình vệ sinh đúng quy cách…

Bằng những cách làm thiết thực đó, tỷ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ ở Hòa Vang liên tục giảm. Riêng năm 2011, toàn huyện có 804 hội viên thoát nghèo bền vững.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét