Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Đà Nẵng: Giải quyết hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất trễ hẹn khá cao - Tạp chí Kiến trúc Việt Nam



Đó là ghi nhận của Sở Nội vụ Đà Nẵng sau đợt kiểm tra mới đây về tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp tại các quận Liên Chiểu, Thanh Khê và Cẩm Lệ.


Theo thông tin từ Sở Nội vụ Đà Nẵng ngày 24/10, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra xác suất hồ sơ đối với các thủ tục hành chính về cấp mới; cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận trong trường hợp chuyển mục đích và tách thửa đất từ ngày 01/8/2012 đến 27/9/2012 tại các quận nêu trên.


Qua đó cho thấy, kể từ khi triển khai thí điểm mô hình một cấp được phê duyệt tại Quyết định 447/QĐ-TTg (17/4/2012) của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 5127/QĐ-UBND (26/6/2012) của UBND TP Đà Nẵng thì tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn là khá cao, khoảng 20%.


Nguyên nhân, theo Sở Nội vụ Đà Nẵng, do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp của các quận kiểm tra giải quyết hồ sơ chậm hơn so với quy định hiện hành của UBND TP Đà Nẵng tại Quyết định 31/2012/QĐ-UBND ở các khâu kiểm tra tính pháp lý, khâu đo đạc hiện trạng đất trên thực tế…


Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp TP cũng giải quyết hồ sơ chậm hơn so với quy định tại Quyết định 31/2012/QĐ-UBND do qua nhiều khâu kiểm tra, dẫn đến trình ký chậm. Nhiều hồ sơ đã được ký nhưng từ 3 – 5 ngày sau thời điểm ký thì phòng chuyên môn mới trả cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…


Bên cạnh đó, việc xác định nghĩa vụ tài chính của Cục Thuế TP chậm so với quy định hiện hành (căn cứ hồ sơ của tổ chức sử dụng đất nộp tại Chi nhánh quận Liên Chiểu, Thanh Khê); tương tự là việc giải quyết hồ sơ đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa đất tại Phòng TN-MT thuộc UBND các quận. Đồng thời người sử dụng đất không kê khai đầy đủ, chính xác giữa hồ sơ và tình trạng sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên thực tế (khác biệt giữa hồ sơ và thực tế).


Ngoài ra, việc sử dụng ứng dụng phần mềm một cửa đã được UBND TP Đà Nẵng triển khai vào quản lý quy trình tiếp nhận và trả kết quả tại các Chi nhánh không kịp thời về thời gian, đầy đủ về trách nhiệm xử lý hồ sơ theo phần mềm (ngay cả với các hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh). Do đó việc tổng hợp, thống kê, quản lý và báo cáo số liệu hồ sơ gặp nhiều khó khăn, không chính xác.


Trước tình hình đó, Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết đã có văn bản thông báo và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thí điểm để mô hình Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp hoạt động hiệu quả hơn, nâng cao tỉ lệ hồ sơ sớm và đúng hẹn để phục vụ người dân tốt hơn.


Theo infonet.vn


Source Article from http://kientrucvietnam.org.vn/Web/Content.aspx?zoneid=156&distid=40144



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét