Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Giải Nobel cho nghiên cứu tác nhân kinh tế


Ngày 15-10, người Mỹ lại một lần nữa đoạt giải Nobel Kinh tế với giải thưởng năm nay được trao cho 2 nhà kinh tế học Alvin Roth và Lloyd Shapley. Công trình nghiên cứu của 2 ông tập trung vào "lý thuyết phân bổ ổn định thực tiễn thiết lập thị trường", qua đó phối hợp hài hòa các tác nhân kinh tế khác nhau, chẳng hạn như học sinh với trường học, hay thậm chí là người hiến nội tạng với bệnh nhân được cấy ghép.

Lloyd Shapley (trái) và Alvin Roth đều là người Mỹ.
Lloyd Shapley (trái) và Alvin Roth đều là người Mỹ.

Shapley đã sử dụng "Lý thuyết trò chơi hợp tác" để nghiên cứu và so sánh các phương pháp ráp nối khác nhau, từ đó ông chỉ ra bằng cách nào phương pháp thiết kế đặc thù có thể làm lợi một cách có hệ thống cho một hoặc cả hai mặt của thị trường. Trên cơ sở này, bằng các thực nghiệm, Roth chứng minh rằng, sự ổn định là chìa khóa để hiểu rõ thành công của một thể chế thị trường nhất định.

Hãng AP dẫn đánh giá của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển rằng, 2 nhà kinh tế học người Mỹ đã làm việc hoàn toàn độc lập với nhau. Nhưng sự phối hợp kết quả của cả hai đã tạo ra những giá trị thực tế. Kết hợp giữa lý thuyết cơ bản của Lloyd Shapley với kết quả thực nghiệm của Alvin Roth tạo ra phạm vi rất rộng cho các công trình nghiên cứu, cải thiện tính năng động của thị trường.

Giáo sư Alvin Roth (60 tuổi) nhận bằng Tiến sĩ tại ĐH Stanford vào năm 1974, hiện giảng dạy môn Kinh tế và Quản trị kinh doanh tại ĐH Harvard của Mỹ. Ông nổi tiếng với những đóng góp về lý thuyết trò chơi, tạo lập thị trường và kinh tế học thực nghiệm. Còn giáo sư Lloyd Shapley (89 tuổi) nhận bằng Tiến sĩ tại ĐH Princeton, hiện giảng dạy môn Toán và Kinh tế học tại ĐH California ở Los Angeles.

Hai vị giáo sư sẽ nhận giải thưởng trị giá 1,2 triệu USD tại lễ trao giải dự kiến vào ngày 10-12 tới ở Stockholm của Thụy Điển. Kinh tế là giải thưởng cuối cùng được trao trong mùa Nobel năm nay.

BÌNH YÊN
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét