Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Huy động nguồn lực cho an sinh xã hội


Ông Lê Thành Sự, Phó Trưởng ban Dân vận Quận ủy Thanh Khê cho biết: "Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo tập trung chăm lo cho người nghèo. Mặc dù nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về sản xuất kinh doanh nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo quận, cuộc vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo đã mang lại hiệu quả cao. Đến nay, Quỹ vì người nghèo đã vận động hơn 2,1 tỷ đồng. Nhờ số tiền ủng hộ, quận đã xây được 24 ngôi nhà, sửa chữa 64 ngôi nhà với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, quận tiếp tục hỗ trợ, trao phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo, trao học bổng giúp học sinh nghèo đến trường… Trong 6 tháng đầu năm 2012, quận đã xóa hết 618 hộ nghèo còn lại".

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng một cách phù hợp, Quỹ vì người nghèo luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.
Nhờ đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng một cách phù hợp, Quỹ vì người nghèo luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Thực hiện phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", quận Thanh Khê đã vận động hỗ trợ huyện Hòa Vang 160 triệu đồng. Đặc biệt, Quận Đoàn đã phối hợp với các đơn vị tham gia làm đường bê-tông tại thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang và vận động đoàn viên, thanh niên hiến 967 đơn vị/500 đơn vị máu thành phố giao. Quận đã vận động nhân dân di dời 493 ngôi mộ ra khỏi khu dân cư và 301 ngôi mộ được các thân nhân đăng ký di dời chậm nhất là vào đầu tháng 10-2012.

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức vận động theo hướng sát cơ sở, gần dân, nhiều cuộc vận động đã và đang được nhân dân hưởng ứng tích cực như cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư",  chương trình thành phố "5 không", "3 có", các cuộc vận động giúp nhau làm kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, phong trào đền ơn đáp nghĩa… Nổi bật là phong trào ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo của Mặt trận các cấp, phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm của Công an quận, "Mái ấm tình thương" của Hội Liên hiệp Phụ nữ, "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi" của Hội Nông dân, "Mái ấm công đoàn" của Liên đoàn lao động quận…

Bà Nguyễn Thị Tùng Châu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Tân Chính cho biết: "Nhờ sự hưởng ứng đóng góp nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, phường luôn hoàn thành kế hoạch ngay từ các tháng đầu của quý. Từ các nguồn quỹ đóng góp, phường đã xóa hết các hộ nghèo còn lại trong 6 tháng đầu năm. Hiện phường đã khảo sát và đưa vào danh sách 265 hộ nghèo theo chuẩn mới và xây dựng kế hoạch, bàn biện pháp giúp đỡ hộ nghèo, phấn đấu trong năm đầu tiên sẽ xóa 25% hộ nghèo theo chuẩn mới. Đặc biệt, Quỹ 24 giờ do Chi bộ 2 Tân Ninh B thành lập và vận động các đảng viên, mạnh thường quân trong tổ 2 và tổ 3 đóng góp đã phát huy hiệu quả cao. Từ năm 2009 đến nay, quỹ này đã huy động được trên 70 triệu đồng hỗ trợ cho những gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn vay để giải quyết những việc xảy ra đột xuất. Ngoài ra, nhiều chi bộ khác còn có quỹ tiết kiệm, góp vốn quay vòng, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội".  

Xác định nhiệm vụ đổi mới nội dung và phương thức vận động nhân dân trong tình hình mới có ý nghĩa quyết định trong thực hiện thắng lợi mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, Ban Chấp hành Đảng bộ quận khóa IX đã xây dựng Đề án 09-ĐA/QU về "Đổi mới nội dung và phương thức vận động nhân dân trong tình hình mới". Qua 5 năm triển khai thực hiện đề án, cuộc vận động Quỹ vì người nghèo đã nhận được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân và đã vận động được trên 7,5 tỷ đồng để xây mới 236 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 484 nhà cấp 4 xuống cấp, phục vụ có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo của quận.

Hiện quận đã hoàn thành việc xét chọn hộ nghèo, hộ đặc biệt nghèo theo chuẩn mới. Toàn quận có 2.601 hộ nghèo với 11.445 nhân khẩu, trong đó có 100 hộ đặc biệt nghèo nhóm 1, 130 hộ đặc biệt nghèo nhóm 2 và 125 hộ đặc biệt nghèo không còn sức lao động. Để tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn quận, ông Lê Thành Sự cho biết: "Trong thời gian tới, quận sẽ tập trung giải quyết khó khăn cho các hộ đặc biệt nghèo và tiếp tục vận động Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Ban vận động Quỹ vì người nghèo phân công cụ thể từng đồng chí đến từng địa phương chăm lo cho người nghèo và các gia đình chính sách; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng một cách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ X đề ra".

Bài và ảnh: GIA HUY



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét