Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Nhật


(ĐNĐT) – Nhật Bản và Mỹ sắp tiến hành một cuộc tập trận chung giả định chiếm lại một hòn đảo từ lực lượng nước ngoài, giữa lúc Nhật và Trung Quốc đang diễn ra tranh chấp về chủ quyền đối với các hòn đảo nhỏ trên Biển Hoa Đông.

: Các máy bay vận tải hạng nặng Osprey của hải quân Mỹ đang đỗ tại căn cứ không quân Futenma, thành phố Ginowan, đảo Okinawa của Nhật Bản, ngày 1-10-2012. Nhật và Mỹ sắp tiến hành tập trận chiếm lại đảo vào đầu tháng 11 tới đây.  Ảnh: AFP
Các máy bay vận tải hạng nặng Osprey của hải quân Mỹ đang đỗ tại căn cứ không quân Futenma, thành phố Ginowan, đảo Okinawa của Nhật Bản, ngày 1-10-2012. Nhật và Mỹ sắp tiến hành tập trận chiếm lại đảo vào đầu tháng 11 tới đây. Ảnh: AFP

Theo hai hãng tin Jiji Press và Kyodo ngày 14-10, cuộc tập trận chung nói trên sẽ  bắt đầu vào đầu tháng 11 với việc sử  dụng một hòn đảo không người ở tại Okinawa, cực nam Nhật Bản.

Trong đó, các binh sĩ  Nhật và Mỹ sẽ đổ bộ lên chiếm lại một hòn đảo bằng tàu và trực thăng.

Được biết, hòn đảo không người ở sẽ được dùng làm nơi tập trận là Irisunajima, một đảo nhỏ cũng nằm trên Biển Hoa Đông nhưng cách Senkaku/Điếu Ngư, một điểm nóng trong tranh chấp về lãnh thổ giữa Nhật và Trung Quốc, hàng trăm kilomet.

Hãng tin Jiji cho biết, một số quan chức chính phủ Nhật và Mỹ rất thận trọng với việc tổ chức cuộc tập trận bởi họ sợ  sẽ làm Trung Quốc nổi giận.

Nhật và Trung Quốc từ lâu đã tranh chấp về chủ quyền với các hòn đảo đá không người ở trên Biển Hoa Đông có tên gọi của người Nhật là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Căng thẳng hai nước dâng cao khi vào tháng 8, những người theo chủ nghĩa dân tộc của hai nước luân phiên nhau đổ bộ lên đảo và chính phủ Nhật quốc hữu hóa các đảo đó.

Quang Hiển (theo CNA)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét