Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Năm 2013, Tunisia sẽ tiến hành bầu cử


Ngày 14-10, liên minh cầm quyền ở Tunisia, do Phong trào Hồi giáo Ennahda lãnh đạo, cho biết đảng này đã thống nhất tổ chức bầu cử Tổng thống và Quốc hội vào ngày 23-6-2013, theo đó Tổng thống do cử tri trực tiếp lựa chọn. Thỏa thuận đạt được sau khi có những chỉ trích từ phe đối lập rằng, Ennahda muốn kiểm soát Chính phủ và tránh các cuộc bầu cử.

Trong một tuyên bố gửi cho Reuters, liên minh cầm quyền khẳng định ngày 23-6-2013 là ngày bầu cử cơ quan lập pháp và Tổng thống. Sau đó, bầu cử Tổng thống vòng hai sẽ diễn ra vào ngày 7-7. Song, quyết định trên còn phải được Hội đồng Hiến pháp thông qua, trong đó Đảng Ennahda chiếm đa số với 217 ghế.

Đảng Ennahda đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên ở Tunisia vào tháng 10 năm ngoái kể từ sau cuộc nổi dậy "Mùa Xuân Arab" lật đổ Tổng thống Zin al-Abidine Ben Ali. Tháng 12-2011, Hội đồng Hiến pháp đã bầu ông Moncef Marzouki làm Tổng thống. Hãng Reuters cho rằng, thỏa thuận của Ennahda lần này sẽ giúp thúc đẩy tiến trình soạn thảo Hiến pháp, tạo cơ sở cân bằng quyền lực giữa Quốc hội và Tổng thống.

Tuyên bố về ngày bầu cử còn có thể xua tan hoài nghi của các đối tác với Tunisia ở phương Tây và các nhà đầu tư nước ngoài vốn đang muốn tiến vào thị trường quốc gia này.

Cũng trong ngày 14-10, Mỹ thúc giục Tunisia đưa những nghi phạm tấn công đại sứ quán Mỹ ở thành phố Tunis vào năm ngoái ra tòa.

THIÊN BÌNH
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét